Bớt chút thiên lệch

29/04/2015 09:40 GMT+7

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thể hiện sự tương phản rõ rệt giữa hai thời tổng thống ở Afghanistan về phương diện quan hệ với Ấn Độ.

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thể hiện sự tương phản rõ rệt giữa hai thời tổng thống ở Afghanistan về phương diện quan hệ với Ấn Độ.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (giữa) bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) trong chuyến thăm Ấn Độ mới đây - Ảnh: Reuters
Người tiền nhiệm của ông Ghani ở Afghanistan trong hơn 10 năm cầm quyền đặc biệt coi trọng quan hệ với New Delhi và thậm chí còn có phần thân thiện với Ấn Độ hơn là với Pakistan.
Sau khi lên cầm quyền ở Afghanistan hồi tháng 9 năm ngoái, ông Ghani đã thăm nhiều nước ở xa lẫn gần, nhưng mãi đến nay mới tới thăm Ấn Độ. Không khó khăn gì để nhận thấy ông Ghani coi trọng Pakistan, Mỹ và Trung Quốc hơn Ấn Độ.
Với chuyến thăm Ấn Độ lần đầu tiên, ông Ghani muốn thể hiện sự điều chỉnh chính sách đối với New Delhi. Điều đáng được chú ý ở sự điều chỉnh chính sách này nằm ở cả mức độ lẫn định hướng. Sau khi thăm Trung Quốc, Mỹ, Anh, Ả Rập Xê Út và Pakistan, ông đã đi tới nhận thức rằng cho dù quan hệ với những đối tác này hiện có tốt đẹp và tin cậy đến mấy thì về lâu dài Ấn Độ vẫn là đối tác quan trọng không thể bỏ qua.
Cả hiện tại lẫn tương lai, tình hình chính trị an ninh và xã hội nội bộ ở Afghanistan và Pakistan còn tiếp tục diễn biến theo chiều hướng bất lợi đối với chính phủ cầm quyền. Trung Quốc và Mỹ hậu thuẫn thật đấy, nhưng cái giá mà ông Ghani còn phải trả và áp lực chính trị mà ông phải gánh chịu chỉ có ngày càng tăng chứ không thể giảm.
Gây dựng đối trọng và phòng ngừa cho những kịch bản tồi tệ nhất nay trở nên cần thiết và cấp thiết đối với Afghanistan. Cho nên dẫu không hề muốn cân bằng quan hệ thì ông Ghani cũng đã bắt đầu phải bớt chút thiên lệch quan hệ với Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.