Pakistan: Hơn 1.000 người chết vì nắng nóng

25/06/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Một giáo sĩ Hồi giáo cấp cao đã ban hành sắc dụ cho phép người Hồi giáo được ăn uống vào ban ngày trong mùa lễ Ramadan để chống chọi với đợt nóng kỷ lục tại Pakistan khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

(TNO) Một giáo sĩ Hồi giáo cấp cao đã ban hành sắc dụ cho phép người Hồi giáo được ăn uống vào ban ngày trong mùa lễ Ramadan để chống chọi với đợt nóng kỷ lục tại Pakistan khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Người dân làm lễ trong ngày Ramadan tại thành phố Karachi, Pakistan - Ảnh: ReutersNgười dân làm lễ tại thành phố Karachi, Pakistan - Ảnh: Reuters
Nhiệt độ đã đạt mức kỷ lục là 45oC tại Karachi, thành phố lớn nhất Pakistan. Nhiều người đang đi trên đường đã ngã quỵ xuống chết. Hơn thế, mất điện còn xảy ra tại thành phố 22 triệu dân này trong nhiều giờ, theo kênh NBC News ngày 24.6.
Giáo sĩ Mufti Mohammad Naeemi đã cho phép các tín đồ được giảm bớt một số quy tắc trong mùa chay Ramadan năm nay. Ông nói rằng, nếu bác sĩ nói sức khỏe của một người có vấn đề hoặc có khả năng xấu đi vì việc nhịn ăn thì người đó có thể không phải nhịn ăn. Tuy nhiên, vị giáo sĩ và là hiệu trưởng của một trường học Hồi giáo này cũng cho biết, chỉ có bác sĩ theo đạo và có năng lực mới có thể đánh giá tình hình của người bệnh, và không phải ai cũng được miễn nhịn ăn.
Ramadan là tháng thứ chín trong lịch Hồi giáo, diễn ra từ ngày 18.6 đến 17.7 năm nay. Người Hồi giáo không ăn, uống hoặc quan hệ tình dục vào ban ngày trong dịp này. Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ dành cho những người bị đau yếu, phụ nữ mang thai hoặc người già.
Người dân đến làm mát tại một đường ống dẫn nước bị vỡ để tránh nóng  - Ảnh: ReutersNgười dân tụ tập tại một đường ống dẫn nước bị vỡ để nhờ nước giảm nhiệt 
- Ảnh: Reuters
Khi được hỏi về việc liệu sắc dụ này có trái với luật Hồi giáo, ông Naeemi nói rằng nếu mạng sống của một người bị đe dọa thì kể cả luật Sharia (luật Hồi giáo) cũng cho phép ăn thịt heo. “Vì vậy, nếu bạn bị tiểu đường hoặc mất nước, bạn không cần phải nhịn ăn”, giáo sĩ Naeemi nói.
Đây là đợt nắng nóng tồi tệ nhất tại thành phố Karachi, miền nam Pakistan trong gần 35 năm qua. Ông Anwar Kazmi, quan chức cấp cao của tổ chức từ thiện Edhi Foundation, cho biết số người thiệt mạng đã tăng lên hơn 1.000. Những thi thể người chết do nắng nóng chủ yếu được đưa đến nhà xác tại các bệnh viện của nhà nước và vài bệnh viện tư, theo Reuters ngày 25.6.
Ramzan Chippa, điều hành một dịch vụ cấp cứu tình nguyện, cho biết các nghĩa trang cũng đã chật kín, và nhóm ông đã phải ẩu đả với 3 gia đình về vấn đề chôn cất vì không đủ chỗ để chôn người chết, theo NBC News.
Ngoài ra, còn có những trường hợp tử vong tại các bệnh viện tư nhưng chưa được thông báo, theo Reuters dẫn lời ông Kazmi. Vì có quá nhiều người chết nên các nhân viên bệnh viện phải bỏ các túi xác tại các tầng lầu. Máy điều hòa tại nhà xác cũng ngưng hoạt động. Theo dự báo thời tiết khu vực, Karachi sẽ có mưa trong vài ngày tới, nhưng hiện giờ vẫn chưa thấy giọt mưa nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.