APEC thiết lập mạng lưới chống tham nhũng ACT-NET

08/11/2014 19:51 GMT+7

(TNO) 21 thành viên tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tuyên bố thiết lập Mạng lưới chống tham nhũng và thực thi pháp luật (ACT-NET), theo Reuters ngày 8.11.

 

21 thành viên APEC tuyên bố thiết lập Mạng lưới chống tham nhũng và thực thi pháp luật (ACT-NET) - Ảnh: AFP

ACT-NET là mạng lưới đầu tiên mà các nền kinh tế thành viên APEC cùng làm việc. Nó sẽ có chức năng “chia sẻ thông tin về tham nhũng”, đồng thời hỗ trợ công tác dẫn độ những quan chức tham nhũng trong khu vực.

Đây là kế hoạch được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất, với mục đích phá bỏ khả năng trú ẩn của những quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài. Trung Quốc tháng trước cho biết đã bắt 180 người tình nghi phạm tội kinh tế trong chiến dịch có tên “Hoạt động săn cáo” (Operation Fox Hunt).
 
ACT-NET không chỉ là sự đồng thuận của APEC, mà còn được phía Mỹ ủng hộ. “Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này là một bước tiến lớn”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói.

“Tham nhũng không chỉ tạo ra một sân chơi thiếu công bằng, không chỉ làm méo mó các mối quan hệ kinh tế, mà còn như một kẻ xâm hại đến hệ thống kinh tế đang hoạt động vì lợi ích chung”, ông Kerry nói thêm.

Trung Quốc đã có hợp tác dẫn độ tội phạm tham nhũng với 38 nơi trên thế giới, song chưa có thỏa thuận này với Mỹ, Úc và Canada.

Reuters cho rằng nhiều nước như Mỹ và phương Tây vẫn còn lo ngại trong việc hợp tác với Trung Quốc, vì hệ thống tư pháp nước này thường dụng hình trong lúc lấy lời khai cũng như sẵn sàng xử tử người vi phạm tham nhũng.

Nhật Đăng

>> Các bộ trưởng APEC thông qua lộ trình FTAAP
>> Tổng thống Obama quan tâm đến biển Đông tại APEC
>> Nhật - Trung sẽ hội đàm cấp cao bên lề APEC
>> Trung Quốc huy động gần một triệu người bảo vệ APEC
>> Trung Quốc: ‘Nhật nên tạo không khí thiện chí ở APEC’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.