Iran thua kiện về vụ lừa đảo bí ẩn

27/10/2014 09:00 GMT+7

Tòa án tối cao Đài Loan đã ra phán quyết bất lợi cho Iran liên quan đến vụ lừa đảo bí ẩn cách đây 3 thập niên.

 Iran đã bị lừa một vố đau khi tìm mua vũ khí từ bên ngoài - Ảnh: The Telegraph
Iran đã bị lừa một vố đau khi tìm mua vũ khí từ bên ngoài - Ảnh: The Telegraph

Theo tờ Taipei Times ngày 25.10, Tòa án tối cao Đài Loan đã bác đơn kiện của Bộ Quốc phòng Iran đòi Ngân hàng thương mại Chang Hwa bồi hoàn lại mấy chục triệu USD bị mất trong vụ việc mà giới truyền thông gọi là “cú lừa siêu kinh điển”.

Hồi năm 1981, Iran đang trong giai đoạn đầu của cuộc chiến với Iraq và ra sức tìm cách lách chính sách bao vây của Mỹ để tăng cường sức mạnh quân sự. Ngay thời điểm này đã xuất hiện một người tên Ngô Phúc Cửu tự nhận là doanh nhân có máu mặt ở Đài Loan và đề nghị móc nối để Iran mua vũ khí của vùng lãnh thổ này. Bộ Quốc phòng Iran nhanh chóng bị Ngô thuyết phục và làm theo yêu cầu của người này là mở một tài khoản tại Ngân hàng Chang Hwa tại Đài Loan do 3 quan chức Iran đồng đứng tên.

Theo kế hoạch, Ngân hàng Trung ương Iran yêu cầu Ngân hàng Midland Bank (nay thuộc Tập đoàn HSBC) chuyển vào tài khoản trên 15 triệu USD (tương đương khoảng 56 triệu USD theo giá trị hiện nay - NV).

Đến ngày hẹn sang Đài Loan rút tiền để mua vũ khí, các quan chức Iran “tá hỏa” khi được Ngân hàng Chang Hwa báo đã có 3 người khác đến rút tiền trước họ. Theo tờ Apple Daily, phía Tehran yêu cầu bồi hoàn nhưng ngân hàng bác bỏ với lý do 3 người kia đã trình đầy đủ giấy tờ, chứng từ hợp lệ. Các nhà điều tra hai bên lập tức nhảy vào cuộc nhưng không tìm được dấu vết nào ngoại trừ thông tin là trong tài khoản của Ngô Phúc Cửu xuất hiện 3 triệu USD không rõ nguồn gốc.

Người này cũng đã biến mất và đến nay, vụ án vẫn là một bí ẩn lớn. Do tình hình phức tạp của thế giới trong thời điểm đó nên Iran giữ kín vụ việc và mãi đến năm 1997 mới phát đơn kiện đòi bồi hoàn. Khi đó, Tòa án Đài Loan bác đơn vì đã quá thời hiệu điều tra 15 năm.

Suốt 17 năm qua, vụ này bị đẩy qua đẩy lại giữa hai bên và gây căng thẳng ngoại giao song phương trước khi Tòa án Đài Loan ra phán quyết nói trên. Theo Taipei Times, đây là phán quyết cuối cùng và phía Iran chưa đưa ra phản ứng nào.

Vinh Sơn

>> Iran dọa đưa quân vào Pakistan
>> Iran sắp viện trợ quân sự cho quân đội Li Băng
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.