Trung Quốc lại phản đối quan chức Nhật thăm đền ở Tokyo

17/10/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 17.10 lên tiếng phản đối việc trên 100 nhà làm luật Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, cho rằng động thái này sẽ làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.


Các quan chức Nhật đến thăm đền Yasukuni ngày 17.10 - Ảnh: AFP

“Trung Quốc cực kỳ quan ngại và kịch liệt phản đối những hành động tiêu cực ở Nhật Bản quanh đền Yasukuni”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 17.10 cho hay.

“Trung Quốc muốn lập lại rằng quan hệ Trung-Nhật chỉ có thể phát triển ổn định khi Nhật Bản nghiêm túc đối mặt và ăn năn về quá khứ chủ nghĩa quân phiệt của nước này”, ông Hồng đưa ra tuyên bố sau khi trên 100 nhà làm luật Nhật Bản đã đến thăm đền Yasukuni vào ngày 17.10.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh. Trung Quốc và Hàn Quốc xem đền Yasukuni là biểu tượng quá khứ chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản.


Đền Yasukuni - Ảnh: AFP

Hằng năm, các quan chức Nhật thường đến thăm đền Yasukuni (145 năm tuổi). Điều này khiến Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng phản đối.

Vào năm 2013, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chọc giận Bắc Kinh và Seoul sau chuyến thăm của ông đến đền Yasukuni. Thủ tướng Abe đã không đến viếng đền Yasukuni vào ngày 17.10 vì ông đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Âu tại Ý, nhưng ông Abe đã gửi đồ cúng đến đền này.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Nhật gửi đồ cúng đến đền Yasukuni
>> Hàn Quốc, Trung Quốc lên án việc một bộ trưởng Nhật đến thăm đền Yasukuni
>> Phó tổng thống Mỹ từng ngăn thủ tướng Nhật viếng đền Yasukuni
>> Sau vụ thăm đền Yasukuni, Mỹ giục Nhật làm lành với láng giềng
>> 250.000 người Nhật thăm đền Yasukuni nhân dịp năm mới
>> Quan chức Nhật tiếp tục thăm ngôi đền Yasukuni
>> KCNA chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.