Dựng trạm phát sóng điện thoại giả mạo để nghe lén tại Mỹ

05/09/2014 15:37 GMT+7

(TNO) Đã có 17 trạm truyền tiếp sóng cho các mạng điện thoại di động giả mạo bị phát hiện trên khắp nước Mỹ vào tuần rồi, Popular Science , một trong những tạp chí công nghệ uy tín và lâu đời nhất nước Mỹ, tiết lộ hôm 4.9.

(TNO) Đã có 17 trạm truyền tiếp sóng cho các mạng điện thoại di động giả mạo bị phát hiện trên khắp nước Mỹ vào tuần rồi, Popular Science, một trong những tạp chí công nghệ uy tín và lâu đời nhất nước Mỹ, tiết lộ hôm 4.9.


Một trạm phát sóng điện thoại di động tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Thay vì cung cấp các dịch vụ di động, những trạm này có vẻ như được kết nối với các điện thoại xung quanh để bí mật giải mã bảo vệ và nghe lén cuộc gọi hoặc đọc lén tin nhắn, theo Popular Science (thường được biết đến với tên gọi POPSCI).

Ông Les Goldsmith, tổng giám đốc công ty ESD America, đã phát hiện 17 trạm phát sóng giả mạo nói trên khi sử dụng CryptoPhone 500.

ESD là nhà cung cấp công nghệ quốc phòng và thi hành pháp luật hàng đầu ở Mỹ. Còn CryptoPhone 500 là một thiết bị chạy Android có hình dạng trông giống với Samsung Galaxy S3, nhưng có khả năng mã hóa tiên tiến.

Goldsmith nói với POPSCI: “Việc sử dụng các thiết bị nghe lén tại Mỹ phổ biến hơn người ta tưởng rất nhiều. Trên đường đi từ Florida sang Bắc Carolina, một khách hàng của chúng tôi từng bị nghi lén bởi 8 loại thiết bị khác nhau. Chúng tôi thậm chí đã phát hiện một thiết bị như vậy ở một sòng bạc tại Las Vegas”.

Các trạm giả mạo nói trên bị phát hiện vào tháng 7, nhưng theo ESD America, hiện vẫn còn nhiều trạm như vậy trên khắp nước Mỹ.

Mặc dù chưa rõ ai là người sở hữu những trạm này, nhưng ESD cho biết một vài trạm trong tổng số 17 cái giả mạo được đặt gần các căn cứ quân sự Mỹ.

“Những trạm nghe lén này là của ai? Họ là ai mà lại nghe lén các căn cứ quân sự? Vấn đề là chúng tôi không biết những trạm này là của ai”, Goldsmith nói với tạp chí POPSCI.

Tạp chí Mỹ bình luận nhiều khả năng 17 trạm này không thuộc sở hữu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) vì cơ quan này có thể do thám bất kỳ đâu mà không cần phải thiết lập các trạm phát sóng điện thoại di động giả mạo như vầy.

“NSA đâu cần trạm giả mạo. Họ chỉ cần ra lệnh cho các hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động nghe lén đường dây của bạn”, ông Andrew Jaquith, lãnh đạo công ty an ninh điện toán đám mây SilverSky, khẳng định với trang tin công nghệ VentureBeat.

Tạp chí ComputerWorld thì chỉ ra rằng các trạm phát sóng giả có thể khiến điện thoại xài sóng loại từ 2G đến 4G bị chậm lại khi tiến hành nghe lén.

POPSCI cho biết có một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên là sở cảnh sát tại một số thành phố Mỹ hiện triển khai thiết lập các trạm phát sóng mang tên “Stingray” hoặc “Hailstorm” nhằm mục đích giám sát các hoạt động trên điện thoại di động.

Hoàng Uy

>> Tình báo Đức bí mật nghe lén điện thoại cựu Ngoại trưởng Mỹ
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục cảnh sát nghe lén các quan chức cấp cao
>> Nhận biết được dấu hiệu điện thoại di động bị nghe lén
>> Israel nghe lén Ngoại trưởng Mỹ
>> Snowden muốn phát triển công nghệ chống nghe lén
>> Snowden: Mỹ không nghe lén 4 nước đồng minh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.