Israel nghe lén Ngoại trưởng Mỹ

03/08/2014 16:49 GMT+7

(TNO) Israel đã nghe lén Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong suốt những cuộc đàm phán hòa bình với Palestine hồi năm ngoái, theo tờ tuần san Đức Der Spiegel ngày 3.8.

(TNO) Israel đã nghe lén Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong suốt những cuộc đàm phán hòa bình với Palestine hồi năm ngoái, theo tờ tuần san Đức Der Spiegel ngày 3.8.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: AFP

Bài báo của Der Spiegel cho rằng Israel và ít nhất một mật vụ nước khác đã nghe lén những cuộc đàm phán hòa bình giữa ông Kerry và phía Palestine, theo AFP.

Der Spiegel cho rằng thông tin này có thể làm ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ và Israel.

Ông Kerry thường điện đàm với các quan chức cấp cao ở khắp Trung Đông trong quá trình đàm phán hòa bình.

Der Spiegel dẫn một số nguồn tin cho rằng ông Kerry dùng các đường dây điện thoại được đảm bảo an toàn và bảo mật, nhưng vẫn bị nghe lén.

Bộ Ngoại giao Mỹ và chính quyền Israel từ chối bình luận về thông tin của Der Spiegel, theo AFP.

Ngoại trưởng Kerry đã điều chỉnh chính sách Trung Đông, đặt trọng tâm hàng đầu là đưa Thủ tướng Israel và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas quay lại bàn đàm phán vào tháng 7.2013.

Nhưng vào tháng 4.2014, Israel bất ngờ tuyên bố hủy bỏ kế hoạch trao trả tự do cho nhóm tù nhân Palestine cuối sau những đợt trả tự do trước đó.

Ngoại trưởng Kerry đã nỗ lực hòa giải nhằm chấm dứt giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza, nhưng bất thành và giao tranh đến này đã khiến trên 1.700 người Palestine thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Israel tuyên bố binh sĩ mất tích thiệt mạng, thương vong ở Gaza gia tăng
>> Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza lại chết yểu
>> 23 ngày giao tranh ở dải Gaza, trên 1.280 người chết
>> Gaza - dải đất ngục tù
>> LHQ điều tra chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.