Vietjet Air có thể sớm thoát khỏi tình trạng giám sát đặc biệt

16/07/2014 14:41 GMT+7

(TNO) Sáng nay 16.7, Tổ giám sát đặc biệt Vietjet của Cục Hàng không đã công bố sơ bộ kết quả kiểm tra giám sát hoạt động của hãng này sau 2 tuần.

Theo ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, tổ trưởng tổ giám sát cho biết, từ 19.6 đoàn đã giám sát quy trình an toàn của Vietjet tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Đoàn đã giám sát thực địa 145 chuyến trên tổng số 550 chuyến bay trong 2 tuần của Vietjet, tham gia bay trực tiếp 8 chuyến để kiểm tra sự tuân thủ quy định của tổ lái, tiếp viên. Ông Tấn cho biết, việc giám sát tập trung vào các lĩnh vực chính là công tác bảo dưỡng, giám sát thực địa, trễ chuyến bay, công tác điều hành bay tại trụ sở.

Đoàn giám sát đã chỉ ra 61 lỗi trên nhiều lĩnh vực như tàu bay, khai thác, bảo dưỡng, chứng chỉ nhân viên và yêu cầu, hướng dẫn hỗ trợ khắc phục. Hiện Vietjet đã khắc phục được các vấn đề tổ chức, bổ nhiệm thêm các vị trí điều hành, an toàn bay, còn 6 lỗi hãng này cần phải khắc phục từ nay đến trước 30.7.

Với vấn đề phát triển nóng và khả năng đáp ứng nhân lực của Vietjet, theo ông Tấn, Vietjet đang có 15 tàu bay, nhân lực cơ bản đáp ứng đủ số lượng tàu bay này (tổ lái của hãng có 150 phi công, tương đương 75 tổ bay, 48 nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng…). Trong tương lai, khi hãng tăng trưởng thêm đội tàu bay, Cục Hàng không vẫn thực hiện việc giám sát thẩm định phê duyệt với các hợp đồng nhận máy bay mới cũng như khả năng đáp ứng nguồn nhân lực của hãng.

Liên quan đến tình trạng chậm hủy chuyến, đoàn đã thực hiện giám sát trực tiếp hơn 53 chuyến bay của hãng trong công tác quay đầu tàu bay. Thời gian sắp xếp hành khách ra tàu bay trung bình lên tới 39 phút/chuyến, chủ yếu do giải phóng hành khách, xếp khách và hành lý… Do chỉ có 1 thang nên nhiều chuyến cả 180 hành khách phải dồn xuống cửa trước rất dễ gây ách tắc. Đoàn giám sát đề nghị Vietjet phải đầu tư thêm các trang thiết bị phục vụ mặt đất.

Ông Tấn cho biết, kết quả giám sát đặc biệt cho thấy hãng đã có tiến bộ, đoàn giám sát sẽ đề nghị Cục Hàng không báo cáo Bộ đề nghị rút ngắn thời gian giám sát đặc biệt với Vietjet, chuyển từ giám sát đặc biệt sang giám sát bình thường. Trước đó, thời gian giám sát đặc biệt dự kiến kết thúc vào 26.7.

>> Tăng cường giám sát đối với hàng hóa đã được hoàn thuế
>> Vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm: Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không
>> Sẽ xử lý hãng hàng không có nhiều chuyến bay bị chậm, hủy

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.