Vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm: Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không

25/06/2014 18:09 GMT+7

(TNO) Cho rằng có sự bưng bít thông tin, tổ chức phối hợp chưa tốt, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến sự cố máy bay Vietjet Air hạ cánh nhầm.

(TNO) Cho rằng có sự chậm chễ trong cung cấp thông tin, tổ chức phối hợp chưa tốt, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến sự cố máy bay Vietjet Air hạ cánh nhầm.

>> Vietjet Air xin lỗi vì sự cố bay nhầm
>> Tạm đình chỉ tổ bay Vietjet Air sau sự cố hạ cánh nhầm
>> VietJet Air mở đường bay TP.HCM – Singapore
>> Vụ biểu diễn bikini trên máy bay: Vietjet Air bị phạt 20 triệu đồng

Mở đầu cuộc họp đột xuất về sự cố hạ cánh nhầm của Vietjet Air (VJA) chiều nay 25.6, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết lại diễn biến sự cố và đánh giá, dù chưa xảy ra mất an toàn bay, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng về khai thác. Cơ quan chức năng chỉ phát hiện sự cố khi máy bay cách sân bay Cam Ranh 5 dặm.

 Vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm: Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không
Máy bay của VJA - Ảnh minh họa

Theo ông Thanh, trước đó tháng 5.2014, Cục Hàng không đã thanh tra và khuyến cáo về hoạt động điều hành bay của VJA. Cục đã tiến hành giám sát do số lượng máy bay của hãng phát triển nhanh nhưng nhân lực chưa đáp ứng kịp. Lãnh đạo Cục cho rằng, trong sự cố này lỗi trước hết thuộc về hãng hàng không.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, trách nhiệm đầu tiên của Cục Hàng không chứ không phải VJA. Vì sao VJA đang trong quá trình bị giám sát, nhưng Cục lại không giám sát chặt?

Người đứng đầu ngành giao thông cũng chất vấn: “Việc không xảy ra tai nạn trong trường hợp này có yếu tố may mắn, nhưng trường hợp máy bay hết xăng giữa chừng sẽ ra sao?”.

“Nếu tất cả đều đúng mà vẫn xảy ra hiện tượng này thì tôi cách chức anh Thanh, phải làm rõ nguyên nhân không phải để kỷ luật ai, mà để khắc phục, không lặp lại tình trạng này”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Nhận lỗi thuộc về hãng, đại diện VJA cho rằng tổ bay chưa thực hiện đúng quy định, không thông báo cho nhau. Dù chuyến bay chưa trực tiếp gặp các vấn đề an toàn, vì phi công điều khiển máy bay đi Cam Ranh, xăng cấp đủ đi Cam Ranh, nhưng hãng cũng thừa nhận đánh giá của Cục là chính xác, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Tôi xin lỗi người dân

Khẳng định đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, tất cả các cơ quan liên quan phải làm rõ trách nhiệm. “Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố này”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp lại với Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, cảng hàng không kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan. Trước mắt khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không vì báo cáo rất chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. “Đã phát hiện VJA còn thiếu một số điều kiện, quy mô phát triển nhanh, đội ngũ nhân viên không theo kịp nhưng chỉ khuyến cáo mà không có chế tài cụ thể. Tổ chức phối hợp giữa các đơn vị chưa tốt, đùn đẩy trách nhiệm nhưng không ai thấy có lỗi”, ông Thăng nói. Cho rằng tổ chức quản lý có vấn đề, Bộ trưởng cũng yêu cầu từ vụ việc này, rút kinh nghiệm đưa vào trong luật Hàng không sửa đổi, quy định rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan với an toàn hàng không. Ngoài ra, Tổng công ty Quản lý bay, Cảng hàng không cũng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

VJA phải xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan, đặc biệt là điều phối viên, nghiêm khắc xử lý những người có liên quan bưng bít thông tin. “VJA bưng bít thông tin, chậm đưa thông tin ra dư luận vì tìm lý do nọ kia”. Ông Thăng nói.

Mai Hà

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.