Nhật Bản đối mặt siêu bão

08/07/2014 06:00 GMT+7

* 87.000 người sơ tán, Mỹ di dời chiến đấu cơ Với sức gió giật lên đến 270 km/giờ, siêu bão Neoguri được dự báo là cơn bão mạnh nhất ập vào Nhật Bản trong 15 năm qua.

* 87.000 người sơ tán, Mỹ di dời chiến đấu cơ

Với sức gió giật lên đến 270 km/giờ, siêu bão Neoguri được dự báo là cơn bão mạnh nhất ập vào Nhật Bản trong 15 năm qua.

Hàng chục ngàn người Nhật đã phải sơ tán để tránh bão - Ảnh: AF­P
Hàng chục ngàn người Nhật đã phải sơ tán để tránh bão - Ảnh: AF­P  

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 7.7 đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với siêu bão Neoguri, theo AFP, đồng nghĩa với việc bão có nguy cơ đe dọa mạng sống của rất nhiều người và có thể gây thiệt hại lớn. Các chuyên gia khí tượng khẳng định bão Neoguri rất mạnh và có thể là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong nhiều thập niên tại Nhật. “Đặc tính của cơn bão này là sức mạnh kinh hoàng”, một quan chức thuộc cơ quan trên cảnh báo, đồng thời kêu gọi mọi người ở tỉnh miền nam Okinawa “cực kỳ cẩn trọng và nên sơ tán sớm”. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào Okinawa vào sáng nay 8.7 và ập đến các hòn đảo chính của Nhật vào ngày 9.7. Giới chức cảnh báo khi tràn vào Okinawa, cụ thể là đảo Miyako-jima ở trung tâm quần đảo này, siêu bão Neoguri có thể gây ra những cơn sóng cao tới 14 m. Sức ảnh hưởng của Neoguri cũng rất lớn khi bao phủ một vùng có bán kính tới 500 km, đồng thời nhiều nguy cơ gây ra lũ lụt, lở đất và lở núi, AFP dẫn cảnh báo từ Cơ quan Khí tượng Nhật cho hay.

Trong ngày 7.7, vùng Kyushu ở cực tây nước Nhật đã hứng chịu nhiều cơn mưa lớn trong khi lở đất đã được ghi nhận ở tỉnh Kumamoto. Đài NHK đưa tin đến nay đã có 87.000 người nhận lệnh sơ tán. “Tôi kêu gọi lãnh đạo mọi tỉnh thành không nên do dự trong việc đưa ra cảnh báo sơ tán”, Bộ trưởng phụ trách ứng phó thiên tai Nhật Keiji Furuya tuyên bố. Theo tường thuật của truyền hình địa phương, ngư dân tại đảo Miyako-jima đã đưa tàu vào bờ neo đậu. Ngoài ra, nhà chức trách cũng đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa tại các nhà máy điện hạt nhân tại Kyushu và đảo Shikoku kế cận.

Ngoài ra, tỉnh Okinawa còn là nơi đặt căn cứ không quân Kadena với khoảng 26.000 quân Mỹ đồn trú. Từ hôm 6.7, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương này đã bắt đầu sơ tán nhiều chiến đấu cơ để đề phòng siêu bão, theo AFP. “Tôi không thể diễn tả được cơn bão này nguy hiểm đến mức nào khi ập vào Okinawa. Song nó được cảnh báo là mạnh nhất trong vòng 15 năm”, chỉ huy James Hecker tại căn cứ trên đưa ra cảnh báo. Trong khi đó, tại Philippines, bão Neoguri được gọi là Florita đã gây ra mưa lớn tại miền tây nước này, song không đổ bộ vào đất liền.

Mưa lũ ở Trung Quốc, 15 người thiệt mạng

Bộ Dân chính Trung Quốc ngày 7.7 thông báo mưa lớn và lũ lụt, chủ yếu tại miền nam, trong vài ngày qua đã khiến 15 người thiệt mạng và 8 người khác mất tích. Ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra là gần 550 triệu USD.

Danh Toại

 >> Siêu bão Neoguri đe dọa Nhật Bản
 >> Giải mã bí mật đằng sau siêu bão mặt trời
 >> Siêu bão Hải Yến: 26 người Việt ở Philippines được về nước
 >> Người Việt trong siêu bão Hải Yến - Kỳ 2: Trong 'thủ phủ' người Việt đi Phi
 >> Người Việt trong siêu bão Hải Yến - Kỳ 1: Tacloban điêu tàn, Đông Tác cũng tan tác
 >> Philippines trồng thêm cây đước sau siêu bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.