Triều Tiên nói bắn tên lửa là để thực thi chủ quyền

06/07/2014 17:10 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 6.7 tuyên bố việc nước này bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn trong thời gian gần đây là nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 6.7 tuyên bố việc nước này bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn trong thời gian gần đây là nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

Triều Tiên nói bắn tên lửa là để thực thi chủ quyền
Triều Tiên thường bắn tên lửa mỗi khi “không vui” - Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã bắn thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống vùng biển phía đông hôm 2.7, một ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng đã bắn 2 tên lửa Scud vào ngày 29.6 và thêm 3 tên lửa tầm ngắn khác vào ngày 26.6.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 6.7 khẳng định: “Việc DPRK tăng cường lực lượng ngăn chặn để tự vệ nhằm bảo toàn an ninh và hòa bình của đất nước và gìn giữ vững chắc những thành quả cách mạng là hành động thực thi chủ quyền hợp pháp bất khả xâm phạm”.

DPRK là từ viết tắt tên gọi chính thức của CHDCND Triều Tiên.

Tờ báo buộc tội Mỹ vận dụng “suy luận kiểu kẻ cướp” khi gọi các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một sự khiêu khích trong khi “việc Mỹ phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí mới nhất nhằm xâm chiếm các nước khác lại không là hành động khiêu khích và đe dọa”.

“Bất kể ai khác có thể nói gì, DPRK sẽ vẫn vận dụng quyền tự vệ hợp pháp của mình” nhằm chống lại những động thái của Mỹ cũng như để phát triển khoa học và công nghệ tên lửa, tờ báo viết.

Triều Tiên thường bắn tên lửa để bày tỏ sự giận dữ với Hàn Quốc và Mỹ. Lần này, hành động của Bình Nhưỡng được cho là nhằm vào Trung Quốc khi ông Tập Cận Bình đảo ngược truyền thống ngoại giao của Bắc Kinh khi quyết định thăm Seoul trước Bình Nhưỡng.

Trùng Quang

>> Hãng tin Hàn Quốc: Triều Tiên tăng gấp đôi chiến binh mạng
>> Triều Tiên tập trận đổ bộ quy mô lớn
>> Triều Tiên rầm rộ tập trận ngay sau hội kiến Trung-Hàn
>> Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc tạm ngừng các hoạt động quân sự thù địch
>> Triều Tiên xác nhận thông tin vụ bắn thử tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.