Cháy rừng ở Nghệ An: Dập chỗ này, cháy chỗ khác

04/06/2014 13:19 GMT+7

(TNO) Sáng nay 4.6, trên địa bàn huyện Nam Đàn (Nghệ An) xảy ra thêm 2 vụ cháy rừng, nâng số vụ cháy rừng ở tỉnh Nghệ An lên 16 vụ chỉ trong vòng hơn nửa tháng qua.

(TNO) Sáng nay 4.6, trên địa bàn huyện Nam Đàn (Nghệ An) xảy ra thêm 2 vụ cháy rừng, nâng số vụ cháy rừng ở tỉnh Nghệ An lên 16 vụ chỉ trong vòng hơn nửa tháng qua.

Đám cháy bắt đầu bùng phát và sau đó lan rộng
Đám cháy bùng phát và nhanh chóng lan rộng

Sau nhiều vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra trong vòng 4 ngày qua ở huyện Nam Đàn, sáng nay 4.6, UBND huyện đã triệu tập cuộc họp với lực lượng bảo vệ rừng và lãnh đạo các xã để lên phương án đối phó với tình trạng này.

Ngay sau cuộc họp bàn về các biện pháp phòng chống cháy rừng đó, hai khu rừng ở xã Nam Lĩnh đã bốc cháy.

Khu rừng trồng keo, tràm ở xóm 12 bén lửa rồi cháy dữ dội lúc khoảng 9 giờ sáng. Ngay lập tức, xã phát loa kêu gọi người dân đến dập lửa.

Khi đám cháy vẫn bị khống chế thì một đám cháy khác lại bùng phát trên khu rừng thông thuộc địa bàn xóm 10 nằm trên dãy núi Đại Huệ, cách đó khoảng 1 km theo đường chim bay. Gặp gió Lào khô nóng dưới nhiệt độ 38-39 độ C, đám cháy đã nhanh chóng lan ra khu vực xung quanh.

Hàng trăm người gồm lực lượng kiểm lâm, bộ đội, dân quân tự vệ và người dân địa phương được huy động đến để dập lửa, nhưng do thảm thực vật và lượng lá thông khô rụng thành lớp dày, gặp nắng nóng nên lửa cháy nhanh.

Lực lượng chữa cháy đã làm đường băng để cản lửa nhưng do rừng có độ dốc cao nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến 12 giờ 30 phút trưa nay, đám cháy vẫn chưa thể được khống chế.

Ông Võ Trọng Cường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đàn cho biết, từ 4 ngày nay, lực lượng kiểm lâm không đêm nào được ngủ. Việc ăn uống cũng chỉ thực hiện được theo cách "cầm hơi".

Đến nay, vẫn chưa có vụ cháy rừng nào trên địa bàn huyện được xác định rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, theo ông Cường, rất nhiều khả năng liên quan việc có người cố tình phá hoại tài nguyên rừng.

“Chúng tôi đã đề nghị UBND huyện và hiện công an huyện đã vào cuộc điều tra để tìm nguyên nhân gây ra các vụ cháy này”, ông Cường nói.

Dưới đây là một số hình ảnh trong vụ cháy rừng thông trên núi Đại Huệ sáng nay do PV Thanh Niên Online ghi nhận được:

Đám cháy bắt đầu bùng phát và sau đó lan rộng 3

Đám cháy bắt đầu bùng phát và sau đó lan rộng 2

Đám cháy bắt đầu bùng phát và sau đó lan rộng 2
Đám cháy lan lên đỉnh núi vào lúc 12 giờ trưa nay

Đám cháy bắt đầu bùng phát và sau đó lan rộng

Đám cháy bắt đầu bùng phát và sau đó lan rộng 2
Người dân địa phương và bộ đội được huy động lên núi dập lửa

Phụ nữ tiếp tế nước uống cho lực lượng chữa cháy
Phụ nữ tiếp tế nước uống cho lực lượng chữa cháy

Khánh Hoan
(thực hiện)

>> Liên tục cháy rừng ở Nghệ An
>> Cháy rừng dữ dội ở Bình Định
>> Cháy rừng dữ dội tại Quảng Bình
>> Truy tặng bằng khen cho người tử vong khi chữa cháy rừng
>> Huy động hơn 500 người dập tắt vụ cháy rừng nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.