Sẽ hỗ trợ DN bị thiệt hại

18/05/2014 03:00 GMT+7

Chiều 17.5, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự an ninh tại một số địa phương ở Việt Nam trong những ngày qua.

Chiều 17.5, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự an ninh tại một số địa phương ở Việt Nam trong những ngày qua.

Sẽ hỗ trợ DN bị thiệt hại

Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific đi làm trở lại - Ảnh: Lê Lâm

Tham dự họp báo có ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao; ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao; ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương; ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công An); ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH-ĐT.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết vừa qua, người dân Việt Nam trong cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) tại vùng biển của Việt Nam. Lợi dụng điều này, tại một số địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh có một số kẻ xấu đã có những hành vi quá khích, đập phá công trình, nhà xưởng, thiết bị, nhà máy, trong đó có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài, đe dọa an toàn thân thể và tài sản của cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài, chống người thi hành công vụ.

Sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nhiều cuộc họp với các bộ, ngành và địa phương liên quan trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ra 4 chỉ thị liên quan yêu cầu các bộ, ngành, địa phương áp dụng các biện pháp cụ thể, quyết liệt xử lý triệt để vụ việc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã duy trì liên lạc chặt chẽ với bộ ngoại giao, cơ quan của các nước và vùng lãnh thổ liên quan, kịp thời thông báo tình hình, phối hợp giải quyết ổn thỏa vụ việc. Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã điện đàm với các đồng cấp Trung Quốc, Singapore; Bộ trưởng Công an Việt Nam và Trung Quốc cũng đã điện đàm, trao đổi cụ thể.

Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết đến nay cơ quan chức năng đã khởi tố 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và đang khẩn trương sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Có thông tin cho rằng các đối tượng xấu lợi dụng cuộc biểu tình vừa qua đã cho tiền để kích động công nhân tham gia? Xin cho biết thông tin này có chính xác?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Về vấn đề này, cơ quan an ninh đang điều tra. Đến nay chưa có thông tin chính thức.

Chính phủ Việt Nam sẽ có cách giải quyết như thế nào để các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Đài Loan, bị ảnh hưởng do các vụ việc vừa qua yên tâm tiếp tục hoạt động tại Việt Nam. Được biết ngày mai 18.5 sẽ có một số cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, xin cho biết các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động này?

Ông Đặng Minh Khôi: Chúng tôi thực sự lấy làm tiếc trong vụ việc vừa qua có nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, bị tổn thất. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành như Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh đã có những chỉ đạo cụ thể. Lãnh đạo các địa phương đã chủ động có các cuộc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp. Tôi tin rằng Chính phủ, các địa phương sẽ có các chính sách, biện pháp hỗ trợ phù hợp cần thiết đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao để các nhà đầu tư yên tâm, các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất.

Trong 4 chỉ thị liên tiếp vừa qua, đặc biệt là chỉ thị hôm nay (17.5), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh thành, bộ ngành liên quan áp dụng đồng bộ các biện pháp kiên quyết, hiệu quả đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Ở đây cũng cần phân biệt rõ việc người dân có quyền biểu thị chính đáng lòng yêu nước, tuy nhiên cần thực hiện theo đúng pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu người dân không tham gia các cuộc biểu tình trái pháp luật. Xin được làm rõ thế nào trái pháp luật, ví dụ như các cuộc biểu tình tuần trước ở Hà Nội, TP.HCM có bị coi là trái pháp luật hay không?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Trước hết phải thấy rằng sự việc Trung Quốc hạ đặt trái pháp luật giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đã có những cuộc biểu tình, tuần hành phản đối tự phát. Thủ tướng đã yêu cầu người dân không biểu tình trái pháp luật. Vi phạm pháp luật ở đây là các hành vi gây rối an ninh trật tự, làm mất hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam hoặc để xảy ra như các vụ vừa qua ở các địa phương.

Xin cho biết cụ thể số lượng người bị thiệt mạng, bị thương, các thiệt hại, các tỉnh thành đã xảy ra các vụ việc?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Về con số cụ thể, đến nay có 2 người Trung Quốc không may bị thiệt mạng, 140 người bị thương. Cần nói thêm là khi sự việc xảy ra, Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an đã có chỉ đạo quyết liệt các lực lượng vào cuộc, do đó đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Những người bị thương đã được cứu chữa tích cực nhất. Tới đây tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý theo pháp luật.

Báo New York Times (Mỹ) có đưa tin Tổng bí thư Việt Nam đề nghị thăm Trung Quốc nhưng phía Trung Quốc đã từ chối? Các ông có thể xác nhận thông tin này?

Ông Đặng Minh Khôi: Thông tin của New York Times theo tôi biết đã trích dẫn thông tin từ một quan chức ngoại giao Trung Quốc. Tôi xin khẳng định đây là thông tin sai sự thật. Giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều kênh trao đổi tiếp xúc và hằng năm đều có những chuyến thăm cấp cao. Tuy nhiên, tôi chưa nghe thấy có thông tin nào về một chuyến thăm tới Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong năm nay.

Trường Sơn (ghi) 

>> Thủ tướng chỉ thị kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật
>> Nhiều đối tượng quá khích kéo từ Bình Dương qua Đồng Nai gây rối
>> Khởi tố 6 bị can, tạm giữ 224 người kích động công nhân gây rối
>> Bắt giữ gần 600 đối tượng trộm cắp, kích động gây rối ở Bình Dương
>> Bắt giữ 191 đối tượng gây rối, kích động ở Bình Dương
>> Dân mạng kêu gọi 'yêu nước theo cách ôn hòa, đừng mắc bẫy kích động
>> Đối tượng xấu kích động công nhân gây mất an ninh trật tự ở Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.