Bắt giữ gần 600 đối tượng trộm cắp, kích động gây rối ở Bình Dương

14/05/2014 20:45 GMT+7

(TNO) Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết công an đã bắt giữ 599 đối tượng trộm cắp tài sản, kích động gây rối… trong đó có trên 191 đối tượng kích động gây rối có thể bị xử lý hình sự.

(TNO) Ngày 14.5, UBND tỉnh và Công an tỉnh Bình Dương đã có báo cáo sơ bộ về tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn do một số đối tượng xúi giục, kích động công nhân đập phá, đốt nhà xưởng công ty.

 
Chiều 14.5, vẫn còn một số đối tượng trèo qua hàng rào vào công ty - Ảnh: Đỗ Trường

>> TP.HCM kêu gọi công nhân đồng lòng, tỉnh táo
>> Tiếp tục đồng lòng hướng về biển Đông

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, sáng 13.5, khoảng 800 công nhân trên địa bàn TX.Dĩ An kết hợp với khoảng 5.000 công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TX.Thuận An, Bình Dương) mang theo cờ Tổ quốc, biểu ngữ tập trung diễu hành quanh KCN VSIP 1 (TX.Thuận An) để phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. 

Ban đầu các cuộc diễu hành diễn ra ôn hòa, tuy nhiên đến gần trưa 13.5, một số công nhân có biểu hiện kích động, phá cổng của doanh nghiệp vào bên trong công ty yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân đang làm việc tham gia cổ vũ cho lực lượng diễu hành.

Đến khoảng 12 giờ trưa 13.5, lực lượng diễu hành ngày càng tăng với số lượng công nhân tham gia khoảng 19.000 người, chia làm nhiều nhóm kéo đến các doanh nghiệp: Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các thị xã: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một để lôi kéo công nhân nghỉ việc, tham gia diễu hành. Thời điểm này, một số đối tượng xấu đã kích động công nhân đập phá, một số lợi dụng tình hình hỗn loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia người nước ngoài.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân và doanh nghiệp.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu dẫn đến vi phạm pháp luật”, ông Nam nói.

Trên 460 doanh nghiệp bị đập phá

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Dương, tính đến chiều 14.5, toàn tỉnh đã có trên 460 công ty ở Bình Dương bị công nhân đập phá nhà xưởng, cửa kính, cổng… Trong đó TX.Dĩ An bị thiệt hại nặng nề nhất với 183 công ty bị đập phá. Có trên 40 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương khi làm nhiệm vụ, chủ yếu do các đối tượng quá khích dùng gạch đá ném.

Báo cáo cũng cho biết trong đêm 13.5, có một nhóm đông đối tượng dự định xông vào tòa nhà trung tâm hành chính để gây rối, kích động, đập phá nhưng đã bị ngăn chặn kịp thời. Một nhóm đối tượng khác thì đã xông vào trụ sở UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) để gây rối, nhưng khi lực lượng công an có mặt thì các nhóm này tự giải tán.

Tính đến chiều 14.5, công an cho biết đã kiểm soát được các địa bàn Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát… Riêng địa bàn TX.Thuận An và Dĩ An vẫn còn nhiều nhóm đối tượng quá khích lén lút đốt phá nhà xưởng, gây rối. Đến 19 giờ cùng ngày, lực lượng công an cơ bản kiểm soát hoàn toàn.

Trao đổi riêng với PV Thanh Niên, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết công an đã bắt giữ 599 đối tượng trộm cắp tài sản, kích động gây rối… trong đó có trên 191 đối tượng kích động gây rối có thể bị xử lý hình sự.

Liên quan đến việc công nhân bị xúi giục, kích động, thiếu tướng Đức cho biết: “Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam ta có truyền thống quý báu là luôn có lòng yêu nước nồng nàn. Mỗi khi có giặc ngoại xâm, cả nước luôn đoàn kết chống giặc. Tuy nhiên, các bạn trẻ phải đặt lòng yêu nước thật đúng, phải hết sức khôn khéo, không được manh động, làm những việc có hại, vi phạm pháp luật...".

Hiện Công an tỉnh Bình Dương đang phối hợp chặt chẽ với Công an TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bộ Công an để trấn áp các đối tượng gây rối.

Đỗ Trường

>> Đối tượng xấu kích động công nhân gây mất an ninh trật tự ở Bình Dương
>> Nhiều đối tượng quá khích kéo từ Bình Dương qua Đồng Nai gây rối
>> Bắt giữ hơn 100 đối tượng gây rối ở Đồng Nai
>> Bắt giữ 191 đối tượng gây rối, kích động ở Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.