Vệ tinh Anh đã lần ra hướng bay của máy bay MH370 như thế nào?

25/03/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào hôm 24.3 cho biết một công ty vệ tinh Anh đã lần ra được đường bay của máy bay Malaysia mất tích 'nhờ áp dụng một phương pháp phân tích chưa bao giờ được dùng cho điều tra vụ việc dạng này'.

(TNO) Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào hôm 24.3 cho biết một công ty vệ tinh Anh đã lần ra được đường bay của máy bay Malaysia mất tích “nhờ áp dụng một phương pháp phân tích chưa bao giờ được dùng cho điều tra vụ việc dạng này”. Vậy phương pháp này là gì?


Thân nhân hành khách Trung Quốc ngồi khóc sau khi nghe tường thuật trực tiếp bài phát biểu thông báo số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích - Ảnh: Reuters

Công ty quản lý vệ tinh Inmarsat (Anh quốc) chia sẻ với AFP rằng họ đã tính toán được hướng bay của chiếc máy bay mất tích bằng cách đo đạc hiệu ứng vật lý Doppler của những tín hiệu “ping” truyền hàng giờ từ chiếc Boeing 777.

Được biết, hiệu ứng Doppler là một hiệu ứng vật lý, đặt tên theo nhà vật lý người Áo Christian Andreas Doppler, trong đó tần số và bước sóng của các sóng âm, sóng điện từ hay các sóng nói chung, bị thay đổi khi mà nguồn phát sóng chuyển động tương đối với người quan sát.

Trong cuộc họp báo hôm 24.3, thủ tướng Malaysia cũng cho biết phân tích của Inmarsat chỉ ra vị trí cuối cùng của chiếc MH370 là ở vùng biển xa xôi phía tây nước Úc, tức là máy bay chỉ có thể đã cạn nhiên liệu trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. 

Bằng cách tính toán hiệu ứng Doppler của tín hiệu “ping” từ máy bay, Inmarsat đã phỏng đoán được 2 hàng lang bắc và nam mà máy bay có thể đã hướng tới và bay trong ít nhất là 5 tiếng đồng hồ.

Mặc dù hệ thống liên lạc trên máy bay đã bị tắt, các tín hiệu “ping” từ chiếc máy bay vẫn tiếp tục được truyền cho vệ tinh, theo Inmarsat.

Tín hiệu “ping” là tín hiệu được máy bay phát tự động đến vệ tinh và xuống trạm kiểm soát không lưu mặt đất, để đáp lại các tiếng ping phát từ trạm mặt đất lên thông qua vệ tinh. 

Do loại tín hiệu này không chứa dữ liệu định vị toàn cầu (GPS) hay thông tin về thời gian, quãng đường, nên Inmarsat phải dựa vào khoảng thời gian tiếng ping đáp lại từ máy bay.

“Chúng tôi đã tính toán hiệu ứng Doppler, tính toán sự thay đổi về tần số dựa theo sự chuyển động của vệ tinh trong quỹ đạo”, ông Chris McLaughlin, phó giám đốc đối ngoại của Inmarsat, giải thích.

“Kết quả là chúng tôi có được hướng bay dự đoán lên hành lang phía bắc và một hướng bay dự đoán xuống hành lang phía nam”, ông này nói.

“Chúng tôi không rõ là chiếc máy bay có vẫn bay theo một tốc độ cố định hay không, không rõ là nó có chuyển hướng tiếp sau đó hay không”, theo ông McLaughlin.

“Do đó, chúng tôi đã áp dụng tốc độ bay tự động, tức khoảng 650 km/giờ. Chúng tôi áp dụng cái mà chúng tôi biết về lượng nhiên liệu và tầm bay của chiếc máy bay để lần ra một loạt các thông tin về tín hiệu ping mà chúng tôi có đây”.

"Thường thì các bạn muốn có số liệu 3 chiều, thông thường mình sẽ có số liệu GPS. Nhưng vì máy bay bay trong khu vực đó không phát tín hiệu cho biết vị trí của chúng, nên chúng tôi làm việc như mù. Đây là một phương pháp độc đáo, lần đầu tiên được sử dụng”, ông McLaughlin bình luận.

Các chuyên gia của Inmarsat sau đó đã so sánh những con số này với dữ liệu từ những chiếc máy bay thuộc Malaysia Airlines khác và dữ liệu của những đường bay tương tự, từ đó rút ra kết luận chắc chắn rằng chiếc máy bay MH370 chỉ có thể đi xuống phía nam và đã rơi sau khi cạn nhiên liệu.

Inmarsat đã giao phân tích này cho Cục Điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) vào hôm 23.3 để kiểm tra.

“Đến ngày 24.3 họ đã có thể khẳng định chắc chắn rằng chiếc máy bay đã đi xuống hành lang phía nam”, ông McLaughlin nói.

Hoàng Uy

>> MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương: Trung Quốc yêu cầu Malaysia đưa ra chứng cứ
>> Malaysia Airlines cam kết tiếp tục hỗ trợ thân nhân hành khách
>> Máy bay Malaysia mất tích: Úc phát hiện 2 vật thể mới
>> Một máy bay Malaysia Airlines gặp sự cố phải chuyển hướng
>> Máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc phát hiện vật thể 'vuông màu trắng
>> Mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.