Ấn Độ nghi Mỹ điều Edward Snowden sang nghe lén từ 2010

17/01/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch rà soát lại dữ liệu lưu trữ về thị thực trong nước, để xem liệu cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden có đến nước này vào năm 2010 hay không.


Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden - Ảnh: Reuters

Nếu Snowden thực sự có đến Ấn Độ theo chỉ định ngoại giao hoặc chính thức từ Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, thì quốc gia châu Á này sẽ chất vấn Washington về vụ này, tờ Financial Times (Mỹ) ngày 17.1 dẫn một nguồn tin cho biết.

Động thái nói trên diễn ra sau khi có thông tin cho rằng cựu nhân viên tình báo Mỹ đã đến New Delhi vào năm 2010 cho một đợt tập huấn về an ninh điện tử của hãng đào tạo công nghệ thông tin Koenig (Ấn Độ).

Bộ Nội vụ và những cơ quan chính phủ có liên quan khác của Ấn Độ trước đó cũng đã điều tra, nhưng không phát hiện bằng chứng về một chuyến công tác của Snowden tại New Delhi sau khi thông tin về việc anh này ghé thăm Ấn Độ xuất hiện vào năm 2013.

Ban giám đốc Koenig nói rằng Snowden vào Ấn Độ bằng một thị thực du lịch, tương tự như những học viên ngoại quốc đăng ký các khóa học ngắn hạn của hãng này, theo Financial Times.

Các quan chức Ấn Độ thừa nhận rằng Đại sứ quán Mỹ có thể sẽ không liên can nếu Snowden sang Ấn Độ với tư cách là khách du lịch.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ và Mỹ tiếp tục căng thẳng vì vụ bắt giữ nhà ngoại giao Ấn Độ
>> Ấn Độ tiếp tục trả đũa ngoại giao Mỹ
>> Snowden còn giữ nhiều thông tin mật về mối quan hệ Mỹ - Israel
>> Edward Snowden tuyên bố 'sứ mệnh đã hoàn thành  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.