Edward Snowden tuyên bố 'sứ mệnh đã hoàn thành'

24/12/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo đã tiết lộ thông tin về chương trình do thám đầy tai tiếng của Mỹ, tuyên bố 'sứ mệnh đã hoàn thành'.

(TNO) Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo đã tiết lộ thông tin về chương trình do thám đầy tai tiếng của Mỹ, tuyên bố "sứ mệnh đã hoàn thành".


Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden - Ảnh: Reuters 

“Nếu xét về độ hài lòng của bản thân, thì sứ mệnh của tôi đã hoàn thành”, Snowden nói với tờ The Washington Post (Mỹ) ngày 24.12.

Bài báo cho biết phóng viên của tờ này đã trò chuyện với cựu nhân viên tình báo Mỹ trong hơn 2 ngày tại Moscow (thủ đô Nga) mà không hề bị can thiệp, thậm chí còn được phục vụ bánh mì kẹp thịt mì Ý, kem và bánh ngọt Nga.  

Đây là lần đầu tiên một cuộc phỏng vấn trực tiếp với Snowden được phép diễn ra, kể từ sau khi anh này đến Nga hồi tháng 6 và được cấp quyền tị nạn tạm thời.

“Tôi đã chiến thắng rồi. Ngay khi phóng viên có thể làm việc thì có nghĩa là những gì tôi cố làm đều đã được công nhận. Bởi vì, hãy nhớ rằng, tôi không hề muốn thay đổi xã hội. Tôi muốn cho xã hội cơ hội tự quyết định có nên thay đổi hay không”, Snowden nói với tờ báo Mỹ.

Cũng trong buổi phỏng vấn, Snowden đã bác bỏ nhận định cho rằng anh đang cố lật đổ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

“Tôi đang cố cải thiện NSA đấy chứ. Tôi hiện vẫn đang làm việc cho NSA. Chỉ là họ không nhận ra điều này”, cựu nhân viên NSA nói.

The Washington Post cho biết Snowden không hề bị theo dõi khi đến gặp phóng viên và cũng không bí mật liên lạc với bất kỳ ai trong thời gian phỏng vấn.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ nói anh được phép truy cập internet, gặp gỡ các luật sư và báo chí trong thời gian ở Nga. Anh cũng ví mình như “một con mèo nhà” vì hiếm khi rời khỏi nơi mình ở.

“Tôi không có nhiều nhu cầu. Ít khi có việc phải làm, có người phải đi gặp”, Snowden cho hay.

Ngoài ra, Snowden cũng bác bỏ nhận định cho rằng anh thân với chính phủ Trung Quốc hoặc Nga. “Tôi chẳng có quan hệ gì với chính phủ Nga. Tôi đã không có bất kỳ thỏa thuận gì với họ. Nếu nói là đào tẩu, thì là tôi đào tẩu khỏi chính phủ để chạy sang phía dư luận”, Snowden nói.

Hoàng Uy

>> Brazil 'ậm ừ' với yêu cầu tị nạn của Snowden
>> Quan chức NSA muốn ‘ân xá’ cho Edward Snowden
>> Tài liệu sắp công bố của Snowden sẽ ‘gây sốc’
>> Snowden tuồn cho báo chí 200.000 tài liệu mật
>> Snowden dụ dỗ đồng nghiệp tiết lộ mật khẩu
>> Snowden 'buộc' các ông trùm tình báo Anh lộ diện
>> Mỹ sẽ mạnh tay với ‘kẻ phản quốc’ Edward Snowden  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.