Nam Phi điều quân đội hỗ trợ tang lễ ông Mandela

09/12/2013 03:20 GMT+7

Những ngày qua, Nam Phi tích cực chuẩn bị cho tang lễ của ông Nelson Mandela . AFP dẫn thông cáo của Cơ quan truyền thông chính phủ Nam Phi (GCIS) cho biết thi hài của ông Mandela sẽ được rước qua một số tuyến đường của thủ đô Pretoria vào các ngày 11, 12 và 13.12 để dân chúng tiễn biệt.

Ngày 9.12, quốc hội Nam Phi tổ chức phiên họp đặc biệt để tưởng nhớ ông Mandela. Một lễ tưởng niệm khác cũng sẽ được tổ chức vào ngày 10.12 tại sân vận động Soccer City ở ngoại ô thành phố Johannesburg với sự hiện diện của một số nguyên thủ quốc gia. Phần lớn các nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ đến Nam Phi vào ngày 15.12 để dự lễ an táng ông Mandela tại quê nhà Qunu ở tỉnh miền nam Eastern Cape. Để chuẩn bị đón tiếp các nguyên thủ quốc gia đến từ khắp nơi trên thế giới cùng đông đảo khách nước ngoài, Bộ Quốc phòng Nam Phi hôm qua thông báo điều động phần lớn binh sĩ, quân dự bị và nhân viên dân sự để phục vụ tang lễ. Cụ thể, quân đội sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh các tuyến đường quan trọng, sân bay, cơ quan nhà nước ở thủ đô Pretoria và làng Qunu.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng CH Czech Jiri Rusnok đang hứng bão chỉ trích sau khi mấy lời “tâm sự thầm kín” về việc dự tang lễ ông Nelson Mandela vô tình bị thu âm và phát lên truyền hình, theo AFP. Cụ thể, ông Rusnok nói riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Vlastimil Picek trong phiên họp tại quốc hội CH Czech ngày 6.12: “Tôi có hẹn ăn trưa và ăn tối vào hôm ấy (tức lễ an táng ông Mandela, NV) nhưng sợ rằng tôi bắt buộc phải đi Nam Phi. Tôi chẳng muốn chút nào. Hy vọng tổng thống sẽ đi thay tôi. Chỉ cần nghĩ đến chuyến đi là tôi ớn lạnh”. Tuy nhiên, Tổng thống CH Czech Milos Zeman vừa bị chấn thương đầu gối, vẫn chưa bình phục. Trước đó, ông Rusnok từng tuyên bố “rất đau lòng” khi hay tin ông Mandela qua đời. Hôm qua, ông phải lên tiếng xin lỗi và thừa nhận những lời nói của mình “không được đứng đắn”.

Lan Chi

>> Nelson Mandela chiến thắng hận thù
>> Ba đời Tổng thống Mỹ đến Nam Phi tưởng niệm Nelson Mandela
>> Discovery công chiếu phim tài liệu mới về Nelson Mandela
>> Vĩnh biệt huyền thoại Nelson Mandela
>> Truyền thông thế giới đồng loạt tiễn đưa ông Nelson Mandela
>> 7 bộ phim về Nelson Mandela
>> Nelson Mandela, chiến sĩ chống AIDS ở Nam Phi
>> Người tù thế kỷ Nelson Mandela - Niềm hy vọng bất diệt (Kỳ 2)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.