7 bộ phim về Nelson Mandela

06/12/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Cuộc đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela là nguồn cảm hứng của nhiều nhà làm phim Hollywood.

(TNO) Cuộc đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela là nguồn cảm hứng của nhiều nhà làm phim Hollywood (Mỹ). Dưới đây là 7 bộ phim tiêu biểu khắc họa hình ảnh ông Mandela.

1. Endgame

Phim được sản xuất năm 2009, với diễn xuất của Clarke Peters trong vai Nelson Mandela. Endgame kể lại những ngày tháng cáo chung của nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, đặc biệt là cuộc hội đàm bí mật dẫn đến kết quả đó.

Bộ phim, được chuyển thể từ tác phẩm The fall of apartheid (Sự sụp đổ của chế độ phân biệt chủng tộc) của Robert Harvey, đã được nhận đề cử Emmy cho phim truyền hình hay nhất và một đề cử Quả cầu vàng ở hạng mục diễn xuất.

 
Clarke Peters trong phim Endgame - Ảnh chụp màn hình

2. Mandela

Đây là bộ phim truyền hình được HBO sản xuất vào năm 1987. Trong phim, nam diễn viên Danny Glover vào vai Nelson Mandela, bên cạnh nữ diễn viên Alfre Woodard, thủ vai vợ của tổng thống Winnie Mandela. 

Glover từng chia sẻ: “Tôi đã đọc về Mandela khi tôi 20 tuổi, và đã khắc ghi trong lòng”. Glover đã nhận đề cử Quả cầu vàng cho vai diễn này.

 
Danny Glover trong Mandela - Ảnh chụp màn hình

3. Invictus

Năm 2009, đạo diễn Clint Eastwood đã miêu tả lại những sự kiện diễn ra trước và trong Giải vô địch bóng bầu dục thế giới 1995 trong Invictus. Nam Phi đã đăng cai tổ chức giải đấu này không lâu sau khi chế độ phân biệt chủng tộc bị sụp đổ. 

Nhân vật tổng thống Nelson Mandela trong phim do nam diễn viên nổi tiếng Morgan Freeman thể hiện. Ông đã nhận đề cử Oscar cho vai diễn này.

 
Morgan Freeman trong Invictus - Ảnh chụp màn hình

4. Mandela and De Klerk

Bộ phim truyền hình năm 1997 đã khắc họa hình ảnh của Nelson Mandela và tổng thống Nam Phi F.W.De Klerk (tổng thống cuối cùng của chế độ phân biệt chủng tộc apartheid), người đã ra lệnh thả Mandela vào năm 1990.

Nam diễn viên Sidney Poitier vào vai Mandela, trong khi Michael Caine vào vai De Klerk. Phim được nhận đề cử Emmy cho hai vai diễn trên.

 
Sidney Poitier trong Mandela and De Klerk - Ảnh chụp màn hình

5. Winnie Mandela

Bộ phim ra mắt năm 2011 này được chuyển thể từ tác phẩm Winnie Mandela: A life (Winnie Mandela: Một cuộc đời) của Anne Marie du Preez Bezdrob. Tác phẩm tập trung vào quá trình đấu tranh của vợ Mandela cho tự do của chồng và người dân trong thời kỳ phân biệt chủng tộc.

Hình ảnh Nelson và Winnie Mandela được thể hiện bởi Terrence Howard và Jennifer Hudson.

 
Terrence Howard trong Winnie Mandela - Ảnh chụp màn hình

6. Goodbye Bafana

Phim còn có tên The color of freedom (Sắc màu của tự do), xoay quanh mối quan hệ giữa Mandela (Dennis Haysbert đóng) và James Gregory (Joseph Fiennes), một người gác tù. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm Goodbye Bafana, Nelson Mandela, my prisoner, my friend của chính James Gregory.

 
Dennis Haysbert trong Goodbye Bafana - Ảnh chụp màn hình

7. Mandela: Long walk to freedom

Dựa trên cuốn sách xuất bản năm 1994 Long walk to freedom (Đường dài đến tự do), phim đã theo dấu hành trình của Nelson Mandela từ thời thơ ấu đến cuộc bầu cử trở thành tổng thống Nam Phi. Đặc biệt, phim đã khai phá một phần lớn cuộc đời chưa được biết đến của cố tổng thống: một người yêu xe hơi tốc độ cao và phụ nữ, một vận động viên quyền anh hăng hái, một luật sư tài giỏi... Trong phim, nam diễn viên Idris Elba vào vai Nelson Mandela.

 
Idris Elba trong Mandela: Long walk to freedom - Ảnh chụp màn hình

Lin Trần

>> Nam Phi chuẩn bị lễ quốc tang ông Nelson Mandela
>> Ngày buồn của những người đóng vai Nelson Mandela
>> Bảy điều Nelson Mandela để lại cho chúng ta
>> Nelson Mandela và 3 người vợ
>> Cuộc đời ông Nelson Mandela qua ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.