Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ

09/11/2013 03:10 GMT+7

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur tại Đối thoại Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần 8 ở TP.HCM ngày 8.11.

 Lễ ký gia hạn Biên bản ghi nhớ giữa Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Radha Krishna Mathur - d
Lễ ký gia hạn Biên bản ghi nhớ giữa Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Radha Krishna Mathur - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đối thoại Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 8 diễn ra với sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Quốc phòng, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và người đồng cấp Ấn Độ Radha Krishna Mathur.

Tại cuộc đối thoại, ông Mathur một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của hợp tác giữa hai nước trong chính sách Hướng Đông đang được Ấn Độ triển khai. Chính sách này là nỗ lực xây dựng quan hệ kinh tế và chiến lược sâu rộng với các quốc gia Đông Nam Á, nhằm củng cố vị thế của Ấn Độ trong khu vực và là một phần quan trong trong chiến lược dài hạn của nước này. Thời gian qua, New Delhi cũng từng nhiều lần tuyên bố có lợi ích chiến lược trong việc duy trì hòa bình, ổn định và tự do hàng hải tại khu vực nói chung, biển Đông nói riêng. Theo ông Mathur, Ấn Độ luôn chú trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt trong đó có lĩnh vực quốc phòng, cả trên bình diện song phương và đa phương với Việt Nam. Ông cho rằng 2 nước có nhiều điểm tương đồng, chia sẻ nhiều lợi ích cũng như thách thức chung, cùng có tầm nhìn chung về sự phát triển hợp tác quốc phòng.

Về tình hình thế giới và khu vực, hai bên thống nhất cho rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Về quan hệ song phương, hai bên cho rằng trên cơ sở Biên bản ghi nhớ ký năm 2009, hợp tác quốc phòng đã có bước phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực trong nhiều lĩnh vực. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn Bộ Quốc phòng Ấn Độ thời gian qua đã giúp đỡ Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo.

Về phương hướng trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hợp tác theo nội dung Biên bản ghi nhớ, tập trung vào trao đổi chiến lược, trao đổi đoàn, đào tạo, công nghiệp quốc phòng, hợp tác giữa các quân binh chủ, trong đó chú trọng hợp tác hải quân. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn đa phương, nhất là các diễn đàn của ASEAN, cùng triển khai có hiệu quả sáng kiến hành động nhân đạo rà phá bom mìn mà Việt Nam và Ấn Độ đồng chủ trì. Thứ trưởng Mathur bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong quá trình Việt Nam chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ và khắc phục hậu quả chiến tranh. Về phía Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược với Ấn Độ và sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác để tương xứng với tiềm năng của 2 nước. 

Sơn Duân

>> Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông
>> Nghịch lý ở Ấn Độ
>> Ấn Độ phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ cất cánh
>> Trung Quốc và Ấn Độ tập trận chống khủng bố
>> Ấn Độ cảnh báo pháo hoa Trung Quốc
>> Ấn Độ 'lên tinh thần' cho sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.