Nghịch lý ở Ấn Độ

07/11/2013 03:30 GMT+7

Phóng tàu thăm dò lên sao Hỏa là thành tựu phát triển vô cùng quan trọng của Ấn Độ, đưa nước này lên ngang hàng với Mỹ và Nga, vượt mặt Trung Quốc, EU và Nhật Bản, lại càng bỏ xa Pakistan. Nhưng cũng chính ở nước này lại có không ít ý kiến hoài nghi về tính cấp thiết và giá trị thực tiễn của việc đầu tư vào chương trình chinh phục vũ trụ.

Làm được những chuyện lớn như vậy chứng tỏ khả năng và tiềm năng vô cùng to lớn của Ấn Độ về tài chính cũng như khoa học công nghệ. Nếu nhờ thành tựu về chinh phục vũ trụ để được công nhận là cường quốc thì cái giá mà Ấn Độ đã phải trả không phải quá đắt. Nhưng nó chắc chắn sẽ là quá cao nếu nhìn nhận sự việc này ở phương diện khắc phục những nghịch lý phát triển ở nước này.

Chênh lệch về mức độ phát triển giữa vùng nông thôn và thành thị, giữa các bang trong đất nước và ngay trong những đô thị lớn hiện vẫn đe dọa ổn định chính trị và gắn kết nội bộ xã hội Ấn Độ. Khoảng cách giàu - nghèo vẫn còn rất lớn. Tình trạng nghèo khó của người dân vẫn rất trầm trọng trong khi đất nước đã có được trình độ phát triển hàng đầu thế giới về nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tương phản giữa hiện đại và lạc hậu hiện hữu trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Không phải không có lý khi đặt ra câu hỏi chính phủ nên dành ưu tiên phát triển lĩnh vực nào và giải quyết vấn đề gì. Thành tựu mới nói trên làm cho tất cả những nghịch lý ấy có phần sâu sắc thêm.

Thảo Nguyên

>> Ấn Độ phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ cất cánh
>> Trung Quốc và Ấn Độ tập trận chống khủng bố
>> Ấn Độ cảnh báo pháo hoa Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.