Người dân khắp nơi thành kính viếng Đại tướng

12/10/2013 11:32 GMT+7

(TNO) Sáng 12.10, tại Nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh (số 54 Trần Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), Đảng ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(TNO) Sáng 12.10, tại Nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Nam (số 54 Trần Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), Đảng ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bật khóc khi thắp nén nhang viếng Đại tướng
Sự ra đi của Đại tướng để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng người dân - Ảnh: Hoàng Sơn

* Chuyên đề: Vĩ đại Võ Nguyên Giáp

Từ 7 giờ 30 phút, hàng ngàn người là cán bộ, chiến sĩ thuộc các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang tại tỉnh Quảng Nam đã xếp hàng ngay ngắn tại quảng trường. Mỗi đoàn đại diện cho mỗi đơn vị đã lần lượt vào dâng hương lên bàn thờ Đại tướng.

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức lễ viếng Đại tướng, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ ngày 12.10 và lễ truy điệu sẽ diễn ra lúc 7 giờ ngày 13.10.

Tại hai địa điểm này, khi thắp nén nhang lên bàn thờ Đại tướng, nhiều người đã không kìm nén được dòng nước mắt vì quá xúc động. Bà Nguyễn Thị Liễu (56 tuổi, trú tại P.Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đã bật khóc khi thành kính thắp nén nhang viếng Đại tướng.

“Cha tôi hy sinh năm 1967 tại Thừa Thiên-Huế. Mấy mươi năm qua, tôi đi tìm hài cốt cha và đã may mắn tìm được vào năm 2012. Nếu cha tôi còn sống, chắc chắn cụ sẽ đến viếng Đại tướng. Nhưng cha đã nằm lại vĩnh viễn nơi chiến trường ác liệt, tôi đến dâng hương Đại tướng cũng là đại diện cho cha mình”, bà Liễu nói.

Ông Võ Quang Hải, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Nam nói: “Đại tướng ra đi để lại bao tiếc thương vô hạn trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới. Do vậy, việc tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu cho Đại tướng là trách nhiệm và niềm vinh dự lớn lao của chúng tôi”.

Quân, dân Bình Thuận viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Theo nghi lễ Quốc tang, đúng 7 giờ 30 phút sáng nay (12.10), tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận, Ban chỉ huy quân sự TP.Phan Thiết, Lữ đoàn 681 Hải quân (Bộ Quốc phòng) và Ban chỉ huy quân sự các huyện, thị trong toàn tỉnh đã làm lễ viếng và truy điệu đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lễ viếng tại Lữ đoàn 681 Hải quân
Lễ viếng tại Lữ đoàn 681 Hải quân - Ảnh: Quế Hà

Mặc dù 7 giờ 30 mới bắt đầu lễ viếng, nhưng từ rất sớm, có hàng trăm người là các cựu chiến binh, nông dân, cán bộ công chức, ngư dân... đã đứng rất đông ở nơi tổ chức lễ viếng đại tướng.

Đại tá Nguyễn Thành Tâm, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận cùng các đồng đội của mình đến Bộ chỉ huy quân sự tỉnh từ hơn 6 giờ sáng.

“Tối qua, chúng tôi không ngủ được. Mong sao cho mau đến sáng nay để được đến viếng Đại tướng, người Tổng chỉ huy của Quân đội nhân dân Việt Nam, người lãnh đạo chúng tôi đánh thắng và giải phóng hoàn toàn miền Nam” - đại tá Tâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Nhạc, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu (TP.Phan Thiết), cũng đã đưa các học trò của mình xếp hàng ngay ngắn trước bàn thờ Đại tướng, chuẩn bị lễ viếng ngay từ sáng sớm.

Tại Lữ đoàn 681 Hải quân (thuộc Bộ Quốc phòng đóng tại Bình Thuận), hàng trăm chiến sĩ và cán bộ, nhân dân hai xã Tiến Lợi và Tiến Thành (TP.Phan Thiết) cũng đã tề tựu về trụ sở của Lữ đoàn 681 rất sớm để viếng Đại tướng.

Mặc dù rất đông người nhưng lễ viếng diễn ra nghiêm trang, trong im lặng và trật tự. Trong đó, rất nhiều người đã bật khóc vì tiếc thương Đại tướng.

Dù đã 9 giờ sáng nhưng đoàn người vẫn kéo dài ở Hội trường Bộ Chỉ huy quân sự Bình Thuận
Dòng người nối dài ở Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự Bình Thuận

Hàng trăm người dân Bình Thuận xếp hàng viếng đại tướng
Hàng trăm người dân Bình Thuận xếp hàng viếng Đại tướng - Ảnh: Quế Hà

Hàng ngàn người dân Bình Định viếng Đại tướng

Ngay từ sáng sớm ngày 12.10, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thiếu nhi và người dân tỉnh Bình Định đã xếp hàng tại sân Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định (số 37 Ngô Mây, TP.Quy Nhơn) chờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hàng ngàn người dân Bình Định viếng Đại tướng
Hàng ngàn người dân Bình Định xếp hàng tại sân Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định chờ viếng Đại tướng - Ảnh: Hoàng Trọng

Buổi lễ diễn ra rất trang nghiêm. Lần lượt, các đoàn thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang vào thắp nhang, viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ghi vào Sổ tang Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, em Trà Thị Kim Ngân (học sinh lớp 7A1 Trường THCS Ngô Văn Sở, TP.Quy Nhơn) viết: “Trước sự ra đi của Đại tướng, chúng cháu rất buồn. Bác cũng như một người cha, người anh của cả dân tộc. Chúng cháu nguyện cố gắng học thật giỏi và học theo gương bác Đại tướng để sau này cống hiến sức mình cho Tổ quốc, cho dân tộc để xứng đáng với sự hy sinh của Bác Hồ, bác Đại tướng và các thế hệ anh hùng, chiến sĩ đi trước”.

Đến gần trưa cùng ngày, vẫn còn rất nhiều người dân Bình Định vào viếng Đại tướng.

Lễ viếng và Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định tổ chức diễn ra trong 2 ngày 12 và 13.10. Theo đó, Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 12.10 và kết thúc vào lúc 20 giờ ngày 12.10.

Lễ truy điệu bắt đầu lúc 7 giờ ngày 13.10 và kết thúc cùng chương trình của Ban tổ chức Tang lễ Quốc gia.

Kon Tum: Tổ chức hàng chục điểm viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Sáng 12.10, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum và Hội Cựu Chiến binh tỉnh Kon Tum.

Tại các điểm viếng này, hàng trăm người dân và các hội đoàn thể đã đến thắp hương trước di ảnh của Đại tướng. 

CCB và các hội đoàn thể tỉnh Kon Tum viếng Đại tướng tại Hội CCB tỉnh Kon Tum
Cựu chiến binh và các hội đoàn thể tỉnh Kon Tum viếng Đại tướng tại Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum - Ảnh: Phạm Anh

Theo Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum, trên địa bàn hiện có 31 sĩ quan, chiến sĩ từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Trước đó, ngày 11.10, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum, đại tá Đinh Hồng Lê đã đưa đoàn cựu chiến binh tỉnh đến tỉnh Quảng Bình để viếng tang Đại tướng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị tổ chức 12 điểm viếng tang Đại tướng tại Ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc.

Cũng trong sáng nay, Sư đoàn 10 đóng trên TP.Kon Tum cũng tổ chức 7 điểm lễ viếng Đại tướng.

Sỹ quan, chiến sỹ Sư đoàn 10 thắp hương trước di ảnh Đại tướng
Sĩ quan, chiến sĩ Sư đoàn 10 thắp hương trước di ảnh Đại tướng - Ảnh: Phạm Anh

Hoàng Sơn - Quế Hà - Hoàng Trọng - Phạm Anh

>> Ra mắt sách ảnh mới nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Hàng trăm người kí vào bức tranh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Truyền thông quốc tế đưa tin lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người tận trung cho đến phút cuối cùng
>> Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Tái bản sách 'Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ
>> Phát sóng bộ phim hoạt hình về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Diễn tập lần cuối hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại chùa Cót
>> Khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cơ bản hoàn thành
>> Tuổi trẻ TP.HCM tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đúc trống đồng, kiếm đồng dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Tầm nhìn hướng biển của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người có tầm nhìn chiến lược về khoa học - công nghệ
>> Báo chí Lào đưa tin tướng Võ Nguyên Giáp qua đời
>> Đề xuất đổi tên đường Bắc Sơn thành Võ Nguyên Giáp
>> Công an Bình Dương lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Video: Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên xe lăn
>> Quân dân miền Nam tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Dòng người viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày càng chật kín và dài hơn
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp, con người làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.