Phụ nữ ít tham nhũng hơn đàn ông ?

22/09/2013 18:37 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng phụ nữ ít dính líu vào tham nhũng , nhưng chỉ ở những nước nơi tham nhũng bị bêu xấu, theo hãng tin UPI.


Một số nhà lãnh đạo của thế giới - Ảnh: AFP

Tác giả nghiên cứu Justin Esarey, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học William Marsh Rice ở Houston, thuộc bang Texas, cho biết: “Mối quan hệ giữa giới tính và tham nhũng dường như phụ thuộc vào bối cảnh. Khi tham nhũng bị bêu xấu, như ở hầu hết các nền dân chủ, phụ nữ sẽ ít chịu đựng hơn và ít dính líu hơn so với đàn ông. Nhưng nếu những hành vi tham nhũng là một phần của việc cai trị được các thể chế chính trị hậu thuẫn, sẽ không có cách biệt giới tính trong vấn đề tham nhũng”.

“Trong những chế độ chuyên quyền, nạn đút lót, thiên vị và trung thành cá nhân thường là đặc trưng cho những hoạt động bình thường của chính quyền và không bị xem là tham nhũng”, ông nói.

Ông Esarey đặt giả thuyết là phụ nữ cảm thấy bị ràng buộc bởi những định chuẩn chính trị của xã hội, bao gồm khi họ đưa ra quyết định trong vai trò chức sắc của chính quyền.

“Nói tóm lại, việc tuyển dụng phụ nữ vào chính quyền sẽ không thể làm giảm tham nhũng một cách toàn diện”, nhà nghiên cứu Mỹ nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong số mới nhất của chuyên san Politics and Gender.

Khang Huy

>> Trung Quốc ra mắt website của Cơ quan chống tham nhũng
>> Trung Quốc: Bánh trung thu ‘ế’ vì chống tham nhũng?
>> Singapore đương đầu với tham nhũng
>> Singapore truy tố quan chức chống tham nhũng tội biển thủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.