Singapore truy tố quan chức chống tham nhũng tội biển thủ

24/07/2013 11:42 GMT+7

(TNO) Tòa án hình sự Singapore sáng 24.7 đã buộc một quan chức chống tham nhũng tội biển thủ 1,7 triệu SGD (29 tỉ đồng) để đánh bạc.

Edwin Yeo Seow Hiong - 39 tuổi, có thâm niên làm việc 15 năm tại Cơ quan điều tra chống tham nhũng (CIPB) trực thuộc Văn phòng Thủ tướng - bị buộc cả thảy 21 tội trạng.

Tại thời điểm hành vi tiêu cực bị CIPB phát hiện vào tháng 9.2012, Edwin Yeo là Phó ban Nghiên cứu hiện trường và Hỗ trợ kỹ thuật, phục vụ cho công tác điều tra và hoạt động của CIPB.

Theo báo Straits Times, Edwin Yeo bị buộc 8 tội lạm dụng tín nhiệm công chức có tính chất hình sự, 1 tội làm giả hóa đơn trị giá 370.755 SGD mà CIPB phải thanh toán, và 12 tội dùng tiền biển thủ đánh bạc tại sòng bài Marina Bay Sands.

Hành vi biển thủ của Edwin Yeo bắt đầu từ năm 2008 với số tiền biển thủ ban đầu tương đối nhỏ là 1.200 SGD, theo Straits Times.

Ngay sau khi tòa án buộc tội Edwin Yeo, Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) gửi đến báo chí một thông cáo dài đến 2 trang về trường hợp này.

Thông cáo trích lời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean nói: “Trường hợp này là đặc biệt nghiêm trọng vì liên quan đến một nhân viên cao cấp của CIPB, cơ quan vốn được trao sứ mệnh duy trì sự chính trực của hệ thống”.

“Chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh để siết chặt các quy trình. PMO đang kiểm tra liệu có những kẽ hở nào trong khâu giám sát để dẫn đến sự cố này. Nếu có, chúng tôi sẽ có hành động trừng phạt những nhân viên liên quan”, ông Teo nói.

Tuy vậy, thông cáo của PMO không đề cập tên của “nhân viên cao cấp” này.

Liền sau thông cáo của PMO, CIPB cũng gửi đến báo chí một bản “Thông tin nền” về vụ việc.

Ngoài những thông tin liên quan đến trường hợp Edwin Yeo, thông cáo của CIPB cũng đề cập quy trình kiểm tra và giám sát nhân viên của mình; đồng thời nêu 2 trường hợp nhân viên CIPB sai phạm bị xử lý nghiêm khắc trước đây để chứng minh rằng “không ai có thể đứng trên pháp luật”.

Đài Channel News Asia cho biết thêm, Edwin Yeo hiện đang bị tạm giam và không có ý định mời luật sư bào chữa.

Tuy nhiên, ông này đang xin được tại ngoại để giải quyết việc gia đình. Tiền cọc tại ngoại đã được quyết định là 500.000 SGD (8,5 tỉ đồng).

Edwin sẽ tiếp tục ra tòa ngày 21.8.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Chậm xử lý tội phạm tham nhũng, kinh tế vì... thiếu tiền
>> Giải trình về chống tham nhũng: Khó phát hiện vì người tham nhũng... có chức vụ
>> Tăng áp lực chống tham nhũng
>> Thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát về phòng chống tham nhũng
>> Phải xử kẻ bao che cho tham nhũng
>> Xử lý tham nhũng chưa tương xứng với tình hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.