Triển khai các hợp tác quốc phòng ASEAN

28/08/2013 00:25 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ngày 28 - 29.8 tại Brunei sẽ bàn bạc việc triển khai các sáng kiến hợp tác an ninh trong khu vực.

Trong hôm qua đã diễn ra các phiên họp trù bị cho cuộc họp hẹp giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN cũng như ADMM+. Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng, Trưởng đoàn quan chức cấp cao (SOM) của Bộ Quốc phòng Việt Nam, cho Thanh Niên hay các văn kiện hội nghị và tài liệu liên quan đã được hoàn tất. ADMM+, gồm bộ trưởng quốc phòng 10 nước ASEAN cùng 8 nước đối tác gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Úc, Nga và Mỹ.

Ngày 27.8, Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh đã đến Brunei sau khi kết thúc chuyến thăm Philippines 3 ngày. Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng cho biết theo dự kiến, đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Giữa lúc Mỹ được cho là đang chuẩn bị kế hoạch can thiệp vào Syria, thông tin về cuộc họp ADMM+ có phần yên ắng.

Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng cho biết thêm tại Brunei, các bộ trưởng sẽ thảo luận những vấn đề an ninh khu vực và bàn các biện pháp tăng cường hợp tác. Bên cạnh việc chuyển giao tài liệu cho các nhóm chuyên gia để triển khai các sáng kiến đã đồng thuận trước đây, ADMM+ cũng sẽ thông qua sáng kiến hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn chiến tranh do Việt Nam đề xuất. Sáng kiến này đã được các bộ trưởng ASEAN thông qua hồi tháng 5.2013.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Nhiều sáng kiến hợp tác quốc phòng ASEAN
>> Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ủng hộ COC
>> Hội nghị quan chức quốc phòng ASEAN
>> Quan chức quốc phòng ASEAN nhóm họp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.