Nhiều sáng kiến hợp tác quốc phòng ASEAN

08/05/2013 03:05 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) ngày 6-7.5 tại Brunei đã đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác nhằm duy trì an ninh và hòa bình trên biển Đông .

Chủ trì Hội nghị ADMM lần thứ 7 - Bộ trưởng Năng lượng nước chủ nhà Haji Umar - trong phát biểu khai mạc đã nhấn mạnh: “Kể cả trong vùng biển bình yên vẫn có thể tồn tại những vấn đề nghiêm trọng cần bàn thảo, những thách thức và kiến nghị cần cân nhắc”. Ông Haji Umar đã gián tiếp đề cập đến vấn đề biển Đông.

Nhiều sáng kiến hợp tác quốc phòng ASEAN
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (giữa) trả lời tại cuộc họp báo kết thúc hội nghị chiều 7.5 - Ảnh: ASEAN 2013

Hội nghị đã đưa ra nhiều sáng kiến tăng cường diễn tập quân sự và tương tác giữa lực lượng quốc phòng của các quốc gia thành viên, gọi nôm na là “ngoại giao quốc phòng phi chính thức”. Trao đổi với Thanh Niên từ Brunei, Tổng thư ký (TTK) ASEAN Lê Lương Minh cho biết nước chủ nhà Brunei đưa ra chương trình giao lưu giữa các cơ sở quốc phòng ASEAN, khuôn khổ hỗ trợ hậu cần trong khối cũng như việc lập đường dây nóng với Trung Quốc về vấn đề biển Đông. Trong khi đó, Việt Nam nêu sáng kiến giao lưu văn hóa, thể thao giữa lực lượng các nước hiện đang trú đóng tại các đảo ở Trường Sa. “Việt Nam cũng đề xuất ý tưởng ký kết thỏa thuận không sử dụng vũ lực trước giữa các nước ASEAN với nhau. Khi điều kiện chín muồi sẽ ký với Trung Quốc”, TTK Lê Lương Minh nói. Các sáng kiến trên đều được các thành viên ủng hộ. Đồng thời, sáng kiến lập Nhóm công tác hành động về bom mìn mà Việt Nam đưa ra tại cuộc họp hẹp ADMM tháng 11.2012 ở Campuchia cũng đã được thông qua, ông Minh nói thêm.

Chiều 7.5, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng có cuộc họp tham vấn với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn đang có chuyến thăm 3 ngày tại Brunei. Tại cuộc họp, ông Thường khẳng định Trung Quốc ủng hộ ASEAN xây dựng cộng đồng chung, tăng cường giao lưu; nêu lại quan điểm cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố các bên về ứng xử biển Đông (DOC) và tiến tới hoàn thiện bộ Quy tắc ứng xử (COC). Tuy nhiên, ông Thường vẫn tiếp tục nhắc lại lập trường giải quyết song phương các tranh chấp lãnh hải, TTK Lê Lương Minh cho biết. Trong khi đó, ASEAN tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm sớm đạt được COC, duy trì liên lạc hiệu quả giữa các bên để tránh hiểu lầm dẫn đến xung đột trên biển.

Giàn khoan lớn nhất Trung Quốc xuống biển Đông

Báo China Daily ngày 7.5 đưa tin Trung Quốc ngày 5.5 đã thực hiện việc kéo giàn khoan dầu khí nước sâu lớn nhất nước này từ thành phố cảng Thanh Đảo hướng xuống biển Đông. Giàn khoan có chiều dài 182 m và cao 68 m, với tổng trọng lượng lên đến 32.000 tấn. Việc chế tạo được tiến hành trong 21 tháng, dự kiến có mặt ở biển Đông vào đầu tháng 6 và sẽ bắt đầu hoạt động sau khi trải qua một loạt cuộc thử nghiệm, nhưng chưa rõ địa điểm cụ thể.

Trùng Quang

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN
>> Nhật hợp tác với ASEAN bảo đảm an ninh biển
>> ASEAN có thể bị tổn hại vì tranh chấp
>> Người Việt đầu tiên làm Tổng thư ký ASEAN
>> Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN năm 2013
>> Việt Nam tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.