Nhạc kịch cháy vé

14/08/2013 03:05 GMT+7

Hai vở diễn cháy vé của sân khấu phía bắc trong hai năm qua đều thuộc ê kíp không chuyên của Phi Anh - một du học sinh ngành sân khấu ở Mỹ.

Hai vở diễn cháy vé của sân khấu phía bắc trong hai năm qua đều thuộc ê kíp không chuyên của Phi Anh - một du học sinh ngành sân khấu ở Mỹ.  

Có gan “tày trời”, Phi Anh cùng đồng nghiệp cũng không dám nói mình đã “chơi tốt” trong hai vở diễn Góc phố danh vọngĐêm hè sau cuối. Nhưng sự thật là... "ừ hứ" (một câu thoại nổi tiếng của vở Góc phố danh vọng), tất cả các quầy vé từ bán tận nhà, tại rạp Công Nhân hay Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội) đều bán sạch vé. Đã tính thêm buổi, thêm ghế, cả hai vở diễn đều phải thêm suất diễn phụ buổi chiều. Thế mà trên Facebook vẫn nhan nhản những lời than thân trách phận sao mình lại quyết định mua vé chậm chân hơn thiên hạ. 

Đưa trinh thám vào nhạc kịch

 Nhạc kịch cháy vé
Liên tiếp những màn diễn và diễn viên tươi mới được ê kíp của Phi Anh tìm thấy, giới  thiệu trong vở Đêm hè sau cuối - Ảnh: Tuấn Đào

Không dám nhận hay, tốt, bởi dấu ấn không chuyên vẫn còn đó trong mỗi vở diễn. Những chỗ hát phô có, thậm chí đôi chỗ còn nghe không rõ lời. Dàn nhạc chơi sơ suất có. Đài từ còn non có. Độc thoại còn một màu có. Trục trặc kỹ thuật cũng có. Đủ cả. Nhưng khán giả phần đông vẫn tươi tỉnh, cùng chờ, cùng cháy với nhóm diễn viên “liên quân” của rất nhiều trường đại học. Không một bài giảng đạo đức mà vẫn chứa chan đạo làm người. Cảm xúc của các em tươi mới với sân khấu có kết cấu lạ lùng. Không lạ lùng sao được khi bục bệ tự dưng mở được thành một khoang tàu vũ trụ, diễn viên chui vào rồi biến mất. Trong tiếng ì ầm của đường bay, những người ở lại ngoái lên trần rồi đưa tay trìu mến vẫy vẫy. Hay cảnh hàng loạt tấm gương lớn có viền đèn hạ từ trần cao xuống sân khấu, để cô gái nhớ người yêu soi vào chính lòng mình thổn thức…

Chưa kể, cả hai vở còn phát hiện một loạt nghệ sĩ với vai diễn đã thành tên cho họ. Thắng XT sẽ chỉ còn là ông già Noel sành điệu nhất mọi thời đại. Việt Nga “chết” vai cô gái danh vọng Roxanne Trinh. Quân Flint làm tan nát trái tim bao khán giả nữ trẻ, mơ mộng và dại khờ. Thảo Tươi với vai bà già thám tử Tỵ thực sự khiến người ta nghĩ đến một tiểu danh hài Thúy Nga...

Riêng vở Đêm hè sau cuối, ê kíp đã khéo léo lồng câu chuyện đậm chất trinh thám vào nhạc kịch bằng những cái chết liên tiếp, đến một cách bất ngờ trong gia đình bà Thìn - người đàn bà bỗng giàu có đột ngột vì trúng số. Quá nhiều người đáng ngờ, những tình tiết đậm chất ma quái và cả người ngoài hành tinh cũng xuất hiện. 

Đạo diễn trẻ phải xếp hàng chờ

Điều khiến ê kíp diễn không chuyên này được đón đợi là bởi họ đang làm theo cách vận hành chuyên nghiệp của sân khấu Mỹ. Chỉ ở mức độ học làm thôi, nhưng sức chuyển của tư duy đủ khiến vở diễn vừa bay bổng vừa chạm đến vấn đề nóng của xã hội. Từ chuyện khoe thân để nổi tiếng đến chuyện đại gia - chân dài, chuyện băng nhóm xã hội đen trẻ tuổi, đến chuyện ra tay giết người vì bị cấm yêu.

“Chúng ta không phải là không từng có sân khấu nhạc kịch”, ông Trương Nhuận, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết. Đào tạo của Nhà hát Tuổi Trẻ cũng từng theo hướng đó. Diễn viên hát được, múa được, diễn được. Thậm chí cách đây vài chục năm, đã có liên hoan sân khấu toàn quốc cho thể loại này. Nhưng rồi một thời gian sau mọi thứ bỏ bẵng. Để rồi sân khấu phía bắc giờ chỉ còn hài kịch và chính kịch.

Nhưng hai vở của Phi Anh thắng không chỉ bởi đó là nhạc kịch. Cũng như vấn đề của sân khấu hôm nay không chỉ là bỏ quên một thể loại. Việc mở đường cho cách nghĩ mới là điều quan trọng hơn cả.

Sau sự ra đi của “con sói” Lê Hùng, thời gian nghỉ tạm của “lãng tử” Doãn Hoàng Giang, sân khấu chuyên nghiệp miền Bắc mới “ủn” lên được một loạt đạo diễn khác: Anh Tú, Chí Trung, Lê Khanh, Lan Hương, Đỗ Kỷ... Bản thân các nhà hát cũng khó làm khác được. Bởi tiền nhà nước phải được giao vào nơi chắc chắn. Do đó, nếu đầu quân cho bất cứ nhà hát nhà nước nào, mới 22 tuổi, Phi Anh cùng đồng nghiệp chắc chắn sẽ còn xa mới được dựng vở.

Nhìn vào thành công của những vở diễn không chuyên sáng giá như Góc phố danh vọng Đêm hè sau cuối, để thấy lo cho sự xếp hàng chờ làm đạo diễn ở sân khấu chuyên nghiệp hôm nay.

Trinh Nguyễn

>> Mr Đàm đưa ‘bản sao’ Hương Tràm ra sân khấu lớn
>> Siêu sao' bỏ sân khấu lớn
>> Tạm bợ sân khấu “phục vụ”
>> Sân khấu mùa mưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.