Sân khấu mùa mưa

23/06/2013 08:29 GMT+7

(TNO) Phố xá Sài Gòn vào mùa mưa đầm đìa, nhưng lạ thay, nhiều vở mới lại được xếp lịch vào cái mùa “ướt át” nhất trong năm này…

(TNO) Phố xá Sài Gòn mùa mưa đầm đìa và u ám, nhất là vào những buổi chiều tối. Người ta lười ra đường hơn, nên sân khấu cũng theo đó mà ảm đạm. Nhưng lạ thay, nhiều vở mới lại được xếp lịch vào cái mùa “ướt át” nhất trong năm này…

Sở dĩ phải tập vở mới vì các sân khấu đều có một lượng fan “ruột”, sẵn sàng đội mưa đi xem. Nhưng các vở cũ họ đã xem hết rồi, nên phải đổi món ngay để giữ khách, bảo đảm hoạt động liên tục và doanh thu căn bản. Các vở này sau mùa mưa vẫn sẽ được diễn cho khán giả vãng lai xem lại, xem như có tiết mục để dành đến cuối năm.

Mùa mưa có một cái lợi là dễ tập tuồng, vì nghệ sĩ ít chạy sô đóng phim hơn. Bởi không có nắng thì làm sao quay ngoại cảnh được, đành phải chuyển sang cảnh nội hoặc tạm ngưng. Nhờ vậy diễn viên có thời gian trở lại với sân khấu, âu cũng là một sự an ủi trong cái khổ mưa gió.

Và đừng quên, mùa mưa cũng là mùa con nít được nghỉ hè. Nên hễ cứ đến thời điểm này là sân khấu IDECAF lại tưng bừng với kịch thiếu nhi. Vở Hoàng tử xấu xí và cô gái tóc vàng thuộc chương trình Ngày xửa ngày xưa vẫn đều đặn một tuần 2 suất vào thứ bảy và 3 suất vào chủ nhật, đông khách rần rần và phải đặt trước nên có mưa gió cách mấy cũng chẳng mấy ai dám bỏ vé.

Còn kịch cho người lớn, do toàn bộ nhân lực đã dồn cho Ngày xửa ngày xưa nên chỉ lôi vở cũ ra diễn lại như Cưới vợ cho ai, Nụ cười của biển, Hồn Trương Ba da Hàn Tỷ… nhưng vẫn bán vé rất tốt. Vở cũ, nhưng đối với fan nhí gắn bó lâu năm với Ngày xửa ngày xưa, nay lớn lên thành những cô cậu thanh thiếu niên, thì đó vẫn là kịch mới.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh năm nay cũng có vở kịch thiếu nhi 1002 đêm rất duyên dáng và ý nghĩa, kịch bản chặt chẽ nên người lớn xem cũng thích và nhiệt tình mua vé. Vậy là ngoài một vé cho con thì lại có thêm hai vé cho cha mẹ, bảo đảm doanh số cho mùa mưa.

Kịch người lớn ngoài vở mới Chuyện bây giờ mới kể khá cảm động và ăn khách, thì 6 tháng, anh và em, Trần gian phải có tình yêu, Mua bảo hiểm tình tuy cũ nhưng vẫn có sức hấp dẫn nhất định với những fan chưa kịp xem lúc trước.

Sân khấu mùa mưa
Vở Đêm định mệnh của sân khấu 5B - Ảnh: H.K

Kịch 5B (Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM) vừa tung ra vở Đêm định mệnh đan xen nhiều yếu tố hình sự lẫn bi kịch gia đình và thân phận con người. Với thành phần diễn viên khá hùng hậu là NSƯT Kim Xuân, Công Ninh, Diễm Châu, Trung Dũng… vở diễn hứa hẹn sẽ được khán giả đón nhận.

Nhà hát Thế Giới Trẻ và Kịch Sài Gòn có lẽ là đặc biệt hơn cả khi lịch diễn dày đặc vào những ngày cuối tuần. Nhất là Kịch Sài Gòn, diễn luôn từ thứ hai đến chủ nhật, tổng cộng mỗi tuần 9 suất nhưng vẫn gần kín hết 700 ghế.

Thế Giới Trẻ tuy chỉ diễn vào ba ngày cuối tuần nhưng cũng không ít trường hợp phải kê thêm ghế phụ. Tuy kịch mục ở hai đơn vị này vẫn thường là kịch kinh dị, nhưng các vở mới như Kỳ nghỉ kinh hoàng, Bí mật nhà xác, Áo đợi người, Oan hồn đều có nhiều tiến bộ. Yếu tố hù dọa, chọc cười khán giả đã được tiết chế, lồng vào đó là những vấn đề thời sự, những thông điệp yêu thương, nhân quả. Và các vở hài tâm lý tình cảm cũng được chen vào. Một Hợp đồng yêu đương rất dễ thương hay Đời như ý rất bi kịch nhưng vẫn được khán giả ủng hộ, vẫn cảm động và khóc ngon lành.

Năm nào cũng vậy, hễ cứ đến mùa mưa là sân khấu phải “gồng mình” chịu trận, nhưng nghệ sĩ vẫn không hề bỏ cuộc, vẫn hết mình với vai diễn. Dĩ nhiên, cũng có suất thưa thớt, nhưng ông bà bầu chỉ cần đủ tiền trả cát-sê cho nghệ sĩ đêm đó là mừng rồi.

Đạo diễn Ái Như nói: “Bao nhiêu khán giả chúng tôi cũng diễn chứ không trả vé. Vì họ đã chịu khó lặn lội đến với mình, mình không thể phụ công của họ”.

Hoàng Kim - Vũ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.