Nga phóng tàu vận tải đến trạm vũ trụ

28/07/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải Progress M-20M của Nga vào hôm nay (28.7) đã bay đến kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau chuyến bay tốc hành, chỉ kéo dài khoảng 6 tiếng, RIA Novosti dẫn thông báo của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho hay.

Tàu Progress M-20M rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 20 giờ 45 phút tối 27.7 (giờ GMT, tức 3 giờ 45 phút sáng nay 28.7 theo giờ VN).


Một tàu vận tải Progress của Nga bay đến kết nối với ISS - Ảnh: NASA

Đúng theo dự kiến, tàu Progress M-20M đã bay đến kết nối với ISS theo chế độ tự động vào lúc 9 giờ 27 phút sáng 28.7 (giờ VN), một phát ngôn viên Roscosmos nói.

Tàu Progress M-20M mang đến cung cấp cho ISS khoảng 2,4 tấn hàng hóa gồm nhiên liệu, thực phẩm, nước, oxy và các thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học khác.

Được biết, sứ mệnh lần này là chuyến bay tốc hành thứ tư đến ISS của đội tàu vận tải Progress của Nga, chỉ kéo dài 6 tiếng so với chuyến bay thông thường đến hai ngày.

Trước tàu Progress M-20M, có ba tàu bay sáu tiếng đến ISS gồm Progress M-16M, Progress M-17M và Progress M-18M. Trong khi chuyến bay của tàu Progress M-19M rời bệ phóng vào ngày 24.4 qua mất đến hai ngày mới cập bến ISS.

Tàu Progress M-19M rời ISS vào ngày 11.6 qua để kết thúc sứ mệnh trong lòng Thái Bình Dương.

Hiện trên ISS có sáu phi hành gia đang làm việc thuộc Đoàn bay quốc tế thứ 36, gồm chỉ huy trưởng Pavel Vinogradov và các phi hành gia Fyodor Yurchikhin, Alexander Misurkin (cùng thuộc Roscosmos), Karen Nyberg, Chris Cassidy (cùng thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA), Luca Parmitano (người Ý, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u - ESA).

Tiến Dũng

>> Tàu Progress rời ISS để thực hiện thí nghiệm trên quỹ đạo
>> Tàu vũ trụ Progress kết nối với ISS
>> Tàu Albert Einstein rời bệ phóng mang hàng tiếp tế cho ISS
>> Ba phi hành gia được đưa "tốc hành" đến ISS
>> Trạm vũ trụ ISS được kéo lên vị trí mới
>> Bất chấp sự cố, tàu tiếp tế vẫn đến được ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.