Ba phi hành gia được đưa "tốc hành" đến ISS

29/05/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay 29.5, tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã rời bệ phóng tại Kazakhstan, mang theo ba phi hành gia đến làm việc trong khoảng 6 tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

(TNO) Rạng sáng nay 29.5, tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã rời bệ phóng tại Kazakhstan, mang theo ba phi hành gia đến làm việc trong khoảng sáu tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo RIA Novosti.

Tàu Soyuz TMA-09M được tên lửa đẩy Soyuz-FG đưa vào không gian từ Trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 2 giờ 31 phút sáng 29.5 (giờ địa phương, tức 3 giờ 31 phút cùng ngày theo giờ VN).


Tàu Soyuz TMA-09M rời bệ phóng tại Baikonur - Ảnh: AFP

Chỉ sau 9 phút rời bệ phóng, tàu đã lên được quỹ đạo Trái đất và thẳng hướng bay đến ISS. Chuyến bay tốc hành này chỉ mất 6 giờ và vào lúc 9 giờ 16 phút sáng 29.5 (theo giờ VN), tàu đã đến kết nối theo chế độ tự động vào mô-đun Rassvet trên ISS.

Ba phi hành gia có mặt trên tàu Soyuz TMA-09M là Fyodor Yurchikhin (Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos), Karen Nyberg (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Luca Parmitano (người Ý, thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u - ESA) sẽ hợp với ba người đang làm việc trên ISS là Chris Cassidy (NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) để trở thành Đoàn bay quốc tế thứ 36 đầy đủ với chỉ huy trưởng là Pavel Vinogradov.

Được biết, đây là chuyến bay không gian thứ tư của Fyodor Yurchikhin - người sẽ đảm nhiệm vi trí chỉ huy trưởng Đoàn bay quốc tế thứ 37 sau khoảng ba tháng nữa.

Trong khi đó, nữ phi hành gia Mỹ Karen Nyberg có chuyến bay đầu tiên trên tàu Soyuz của Nga, trước đó cô từng bay đến ISS trên tàu con thoi Discovery vào năm 2008. Còn phi hành gia Luca Parmitano có trải nghiệm lơ lửng trên quỹ đạo đầu tiên của mình.


Ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-09M, gồm Fyodor Yurchikhin (giữa), Karen Nyberg (trái) và Luca Parmitano - Ảnh: AFP

Theo kế hoạch, trong suốt 172 ngày trên quỹ đạo, ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-09M sẽ đón tiếp năm tàu vũ trụ vận tải, gồm một tàu ATV-4 có tên Albert Einstein của châu u, hai tàu Progress của Nga, một tàu H-II Transfer Vehicle-4 của Nhật Bản và tàu thử nghiệm Cygnus của tập đoàn tư nhân Mỹ Orbital Sciences.

Tiến Dũng

>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> ISS tăng quỹ đạo 2,5 km để đón tàu Soyuz
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz
>> Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao để đón tàu Soyuz
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn
>> Nga phóng tàu Soyuz đưa ba phi hành gia lên ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.