Gần 26.000 hộ dân ở Tây nguyên bị ảnh hưởng vì thủy điện

22/07/2013 21:40 GMT+7

(TNO) Ngày 22.7, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), Ban chỉ đạo Tây nguyên đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm. Ông Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây nguyên chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Tây nguyên, hiện ở khu vực và phụ cận đã có 118 dự án thủy điện hoàn thành, phát điện với tổng công suất 5.798 MW và 75 dự án đang thi công.

Bộ Công thương và các tỉnh cũng đã rà soát, loại bỏ 115 dự án thủy điện và 72 vị trí tiềm năng khác với tổng công suất 800 MW.


Ống dẫn nước thủy điện Đạm Bol (H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) năm 2011 bị vỡ gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân - Ảnh: Gia Bình

Tuy nhiên việc quy hoạch, đầu tư, phát triển thủy điện ở khu vực và các huyện miền núi giáp Tây nguyên vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc về xã hội và môi trường gây lo lắng trong dư luận.

Việc quản lý chất lượng các dự án thủy điện vừa và nhỏ bị buông lỏng nên để xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng con người và ảnh hưởng môi trường. Cùng với đó là việc chậm tổ chức tái định cư, định canh và còn hàng trăm hộ dân trong các vùng dự án chưa được cấp đất sản xuất…

Đáng nói hơn, đến nay, khu vực Tây nguyên đã phải chuyển đổi 80.000 ha đất các loại cho thủy điện và có đến gần 26.000 hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng các công trình thủy điện. Thế nhưng, đến nay mới trồng bù được 757 ha so với 22.770 ha rừng đã chuyển đổi mục đích xây dựng thủy điện.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Tây nguyên đã đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo, rà soát lại quy hoạch, loại bỏ thêm các dự án thủy điện không khả thi và có tác động xấu đến môi trường. Đồng thời đề nghị tạm dừng xây dựng mới thủy điện ở khu vực Tây nguyên đến hết năm 2014 để giải quyết các tồn đọng về môi trường và xã hội.

Gia Bình

>> Giúp dân di dời khỏi lòng hồ thủy điện
>> Thắng thời tiết, vượt tiến độ tại thủy điện Trung Sơn
>> Kết luận về sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2
>> Tổng kiểm tra hồ chứa thủy điện trước mùa lũ
>> Kiểm tra an toàn các đập thủy điện, thủy lợi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.