Thắng thời tiết, vượt tiến độ tại thủy điện Trung Sơn

19/07/2013 14:30 GMT+7

Hàng ngàn công nhân đang chiến thắng cái khắc nghiệt của thời tiết để thi công thủy điện Trung Sơn tại thung lũng Co Me (xã Trung Sơn, H.Quan Hóa, Thanh Hóa). Không chỉ vượt tiến độ, đây còn là dự án kiểu mẫu về an toàn lao động trên công trường.

Hàng ngàn công nhân đang chiến thắng cái khắc nghiệt của thời tiết để thi công thủy điện Trung Sơn tại thung lũng Co Me (xã Trung Sơn, H.Quan Hóa, Thanh Hóa). Không chỉ vượt tiến độ, đây còn là dự án kiểu mẫu về an toàn lao động trên công trường. 

Đến Thủy điện Trung Sơn, chúng tôi dự định sẽ ra công trường ngay khi vừa đặt chân đến Co Me. Nhưng rồi cơn mưa chiều bất ngờ ập đến khiến xe không thể tiến lên được .Sáng hôm sau lên xe, anh tài xế của Ban quản lý Thủy điện Trung Sơn bảo: Phải dùng xe chuyên đi đường núi và phải có kinh nghiệm thì mới đi được đường này, nếu không chỉ có nước “khóc giữa đường”… Quả thực, sau cả giờ đồng hồ chồm lên, lao xuống, xe chúng tôi mới vượt được đoạn đường chưa tới… 2,5 km từ trụ sở Ban quản lý Dự án đến chân công trường.

Thủy điện Trung Sơn
Từ khi khởi công, tại thủy điện Trung Sơn chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào - Ảnh V.Lương

Ngược lại với cái heo hút của núi rừng là không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương, anh Phan Thanh Nhân (29 tuổi, quê Nghệ An) là công nhân Công ty CP Xây dựng 47, chia sẻ: “Tôi từng tham gia thi công cả chục thủy điện ở khắp mọi miền trên đất nước nhưng chưa thấy nơi nào khí hậu khắc nghiệt như ở đây. Mưa thì tầm tã như trút, nắng thì chói chang tưởng vỡ đầu, việc thi công thủy điện Trung Sơn vì thế cũng gặp biết bao khó khăn…”.

Anh Nguyễn Trọng Lục, một công nhân cũng từng gắn bó với nhiều công trình thủy điện thừa nhận: “Thời tiết ở thung lũng Co Me quá khắc nghiệt. Có hôm mưa từ sáng đến tối, có hôm lại nắng gay gắt suốt ngày. Chưa kể, đang nắng thì mưa, đang mưa lại nắng… ảnh hưởng rất lớn đến công việc của chúng tôi”.

Trước những khó khăn trên, để tiến độ thi công công trình được đảm bảo, đồng thời tránh được thời tiết khắc nghiệt, ông Ngô Quốc Phương, Phó trưởng Ban quản lý Dự án thủy điện Trung Sơn cho biết: Ban đã yêu cầu nhà thầu bố trí sắp xếp để các anh em công nhân làm sớm và nghỉ sớm (làm từ 6 giờ 30 đến 10 giờ 30, chiều 14-18 giờ) để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho anh em kỹ sư, công nhân tại công trường, cũng là đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Không chỉ là tiến độ…

Trong năm 2013, công trình có 2 mục tiêu chính là hoàn thành công tác chống lũ chính vụ trước tháng 6.2013 và chặn dòng xong trong tháng 12.2013. Công tác chống lũ thì đã hoàn thành trước 30.6, hiện tại, công trường đang thi công cống dẫn dòng, với khối lượng đào đắp đã đạt 50%. Theo kế hoạch đến tháng 10.2013 sẽ phải hoàn thành, nhưng với tiến độ hiện nay, công trình có thể về đích trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra.

Quan sát toàn bộ công trường, có thể thấy cả nghìn công nhân của Công ty 47 đang tiến hành đào đất đá, lắp dựng cốt thép cống dẫn dòng, đổ bê tông. Đặc biệt, tại mỗi tổ, đội làm việc lại có cán bộ làm công tác an toàn và công tác y tế túc trực. Những cán bộ này có nhiệm vụ phổ biến kiến thức và kiểm tra về phương tiện an toàn lao động, sức khỏe cho công nhân trước khi họ vào làm việc.

Ông Nguyễn Quang Chính, Công ty tư vấn giám sát AECOM, tư vấn giám sát chính tại công trình phân tích: “Dự án thủy điện Trung Sơn luôn yêu cầu đảm bảo nghiêm ngặt các quy chuẩn về an toàn trong thi công. Có thể nói, đây là công trình kiểu mẫu về công tác an toàn lao động, môi trường và sinh kế cho người dân tái định cư. Từ ngày khởi công đến nay chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra”.

Những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, khó khăn vẫn còn nhiều ở phía trước. Nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang từng ngày từng giờ cố gắng hoàn thành các hạng mục, đưa dự án về đích đúng hẹn. (X.Tiến - V.Lương)

Dự án thủy điện Trung Sơn

- Chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn (thuộc EVN)

- Đơn vị tài trợ: Ngân hàng Thế giới (WB)

- Địa điểm xây dựng: xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa

- Công suất thiết kế: 260 MW, gồm 4 tổ máy

- Điện lượng hằng năm trên 1 tỉ kWh điện

Công trình  khởi công: 24.11.2012, dự kiến phát điện tổ máy số 1: Tháng 10.2016; Hoàn thành dự án vào tháng 8.2017

Nguồn: EVN

>> Kiểm tra an toàn các đập thủy điện, thủy lợi
>> “4 nhất” trên công trình Thủy điện Lai Châu
>> Điện về cù lao
>> EVN hoàn thành nhiều công trình lớn trong nửa đầu 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.