Giải mã "thần lực" của ve sầu

05/06/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ đang muốn khám phá bí ẩn đằng sau những bài hát vang vọng của ve sầu, với hy vọng sẽ cải thiện được hệ thống liên lạc dưới nước giữa các tàu chiến.

So với thân hình nhỏ bé, ve sầu thật sự gây ấn tượng bởi tiếng kêu lảnh lót.

Từ lâu, giới khoa học gia luôn thắc mắc về khả năng của loài sinh vật đặc biệt này, vốn được xác định có tuổi thanh xuân kéo dài nhất trong giới côn trùng.

Ve sầu
Ve sầu là một trong những sinh vật tuyệt vời của tạo hóa - Ảnh: Wikimedia Commons

Chúng mất từ 13 đến 17 năm mới trưởng thành, tùy theo lứa. Ve sầu cũng dành hầu hết thời gian sống dưới đất, nhưng khi đạt đến độ tuổi chín muồi, chúng trồi lên mặt đất trong vài tuần để rũ bỏ bộ cánh cũ và kết đôi, sinh sản hậu duệ rồi chết.

Sự hiện diện ngắn ngủi của chúng trên mặt đất được đánh dấu bằng tiếng kêu quyến rũ bạn tình, với những bài ca có thể đạt đến 100 decibel.

Các nhà khoa học biết được rằng khả năng phát ra âm thanh mạnh mẽ ở ve sầu đến từ sự rung động cực nhanh tại bộ phận gọi là trống định âm ở bộ xương ngoài của côn trùng.

Theo Fox News, Derke Hughes, nhà nghiên cứu của Trung tâm Chiến tranh dưới nước thuộc Hải quân Mỹ ở Newport, giải thích rằng loài ve sầu có khả năng độc nhất vô nhị là tự làm biến dạng cơ thể để tạo ra rung động đó, với tốc độ từ 300 đến 400 lần/giây.

Các chuyên gia hải quân Mỹ đang nỗ lực nghiên cứu để tiến đến bắt chước cơ chế phát ra tiếng kêu ở ve sầu, có nghĩa là tạo ra âm thanh lớn nhưng mất rất ít năng lượng.

Những phát hiện này có thể tạo ra ứng dụng hiệu quả trong kỹ thuật cảm biến từ xa dưới nước, liên lạc giữa các tàu với nhau, cũng như những chiến dịch giải cứu.

Hạo Nhiên

>> Ăn nhộng ve sầu, 3 người ngộ độc
>> Diệt khuẩn theo kiểu ve sầu
>> Ve sầu trị động kinh
>> LHQ khuyến khích ăn côn trùng
>> Ăn côn trùng để chống nạn đói
>> Viễn cảnh côn trùng xâm lăng vũ trụ
>> Tại sao côn trùng không lớn như người ?
>> Robot côn trùng nhảy trên mặt nước
>> 20 năm tới, con người ăn côn trùng thay thịt!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.