Trung Quốc bắt 19 người trong vụ bạo động Tân Cương

01/05/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 19 người, đồng thời tịch thu rất nhiều chất nổ và vũ khí tự chế sau vụ bạo động đẫm máu tại Tân Cương, khiến 21 người thiệt mạng hồi tuần trước.

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 19 người, đồng thời tịch thu rất nhiều chất nổ và vũ khí tự chế sau vụ bạo động đẫm máu tại Tân Cương, khiến 21 người thiệt mang hồi tuần trước.

Chính phủ Trung Quốc đã gọi vụ bạo động nói trên là một “vụ tấn công khủng bố”, Reuters đưa tin hôm 30.4, trong khi Đại hội người Duy Ngô Nhĩ thế giới lưu vong lại cáo buộc các sĩ quan an ninh có vũ trang của Trung Quốc bắn chết một thanh niên khiến người Duy Ngô Nhĩ trả thù.

Tân Hoa xã đưa tin cho rằng số người bị bắt “thường xuyên xem các video ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và khủng bố tôn giáo và đã tham gia các nghi lễ truyền giáo phạm pháp”.

“Kể từ đầu tháng 12.2012, những người này đã tụ tập tập luyện và thực hành các kỹ năng giết người mà họ học từ các đoạn video của các thành phần khủng bố”, Tân Hoa xã cho hay.

Tân Hoa xã còn nói thêm rằng nhóm người bị bắt đã tạo bom điều khiển từ xa và đồng thời đã lên kế hoạch “làm một số vụ lớn” trong các khu vực dân cư đông đúc của địa khu Khách Thập thuộc Tân Cương vào các tháng sắp tới.

“Xô xát xảy ra khi cảnh sát địa phương phát hiện nhóm người này đang tạo thuốc nổ vào ngày 23.4”, theo Tân Hoa xã.

Cảnh sát cho biết đã tịch thu nhiều thuốc nổ, vũ khí và cờ của Đông Turkistan.

Hoàng Uy

>> Đụng độ đẫm máu ở Tân Cương, 21 người chết
>> Trung Quốc ngăn chặn vụ cướp máy bay ở Tân Cương
>> Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thăm Tân Cương
>> Bạo động ở Tân Cương, 12 người chết
>> Thêm 8.000 cảnh sát tại Tân Cương
>> Động đất mạnh 5 độ Richter tại Tân Cương
>> Trung Quốc tiêu diệt “bảy tên khủng bố” ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.