Nguyên thẩm phán lừa đảo lãnh 7 năm tù

16/04/2013 17:47 GMT+7

(TNO) Ngày 16.4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Phan Mạnh Hùng (nguyên thẩm phán TAND Q.12) 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Theo cáo trạng, tháng 3.2011, Nguyễn Minh Trường (em trai bà Nguyễn Thị Kim Oanh) ký hợp đồng mua một căn nhà có diện tích 48 m2 ở huyện Hóc Môn với giá 680 triệu đồng. Sau khi đặt cọc 180 triệu đồng, chị em bà Oanh phát hiện ra căn nhà này có diện tích nhỏ không thể tách thửa, làm hợp thức hóa nhà.

Tại tòa, Hùng khai quen biết bà Oanh từ trước và còn là chị em kết nghĩa. Hùng biết bà Oanh vẫn muốn mua căn nhà này nên tư vấn cho bà nộp đơn khởi kiện ra tòa đòi lại tiền cọc hoặc yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng, sau khi có bản án xử cho thực hiện tiếp hợp đồng sẽ làm hợp thức hóa được.

Do tin tưởng Hùng là thẩm phán, có nhiều mối quan hệ... nên bà Oanh nhờ Hùng giúp đỡ trong việc giải quyết vụ kiện.

Sau đó, Hùng yêu cầu bà Oanh đưa 29 triệu đồng để nhờ luật sư kiện đòi tiền đặt cọc lên tòa án huyện Hóc Môn và đưa thêm 500 triệu đồng để nộp cho tòa nhằm áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời kê biên căn nhà tránh việc tẩu tán tài sản.

Một tuần sau khi đưa tiền, chị em bà Oanh lên TAND huyện Hóc Môn mới biết tòa không thụ lý vụ tranh chấp này. Đến cơ quan của Hùng thì chị em bà Oanh nhận được tin thẩm phán Hùng đã nghỉ việc, bán nhà và đi khỏi nơi cư trú nên tố cáo vụ việc.

Theo hội đồng xét xử, Hùng làm thẩm phán nhưng lại tư vấn cho đương sự một việc không thể thực hiện được. Việc có được cấp sổ hồng, tách thửa hay không là của cơ quan hành chính, không phải của tòa; không đưa giấy thông báo đóng tiền tạm án phí cho bà Oanh nộp nên vụ kiện không được tòa thụ lý. Hành vi của Hùng là sai trái, làm ảnh hưởng uy tín cơ quan tư pháp.

Tuy nhiên, Hùng cũng tác động gia đình nộp 500 triệu đồng chiếm đoạt trả cho bị hại nên hội đồng xét xử tuyên án như trên.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Lãnh 15 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Tìm người chiếm đoạt tài sản
>> 12 năm tù cho 2 kẻ chiếm đoạt tài sản qua mạng
>> Chiếm đoạt tài sản, nhân viên ngân hàng lãnh án 19 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.