Nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng có chỉ đạo phá nhà ông Vươn?

09/04/2013 14:37 GMT+7

(TNO) Cả hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, là Chu Mạnh Cường và Nguyễn Đình Hưng đều bày tỏ quan điểm không đồng tình với tội danh “hủy hoại tài sản” và mức án 30 đến 36 tháng tù giam đối với bị cáo do Viện KSND đề nghị.

(TNO) Cả hai luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, là Chu Mạnh Cường và Nguyễn Đình Hưng đều bày tỏ quan điểm không đồng tình với tội danh “hủy hoại tài sản” và mức án 30 đến 36 tháng tù giam đối với bị cáo do Viện KSND đề nghị.

>> Cựu lãnh đạo H.Tiên Lãng mâu thuẫn trong lời khai tại tòa
>> Xét xử nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng
>> Xét xử 2 vụ án về đất đai ở Tiên Lãng
>> Bắt giam nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
>> Nguyên bí thư, chủ tịch xã khai "làm theo chỉ đạo" của nguyên phó chủ tịch huyện

LS Cường cho rằng, các nhân chứng có mặt tại tòa đều khai thấy bị cáo Khanh có mặt tại khu vực nhà ông Vươn vào chiều 5.1 và chỉ đạo phá nhà ông Vươn. Trong khi có rất nhiều lời khai cho rằng bị cáo Khanh không hề có ở khu vực đó (khu nhà ông Vươn - PV) vào thời điểm chiều 5.1 nhưng lại không được nhắc đến tại tòa. Thậm chí có những lời khai có biểu hiện gian dối như lời khai của nhân chứng Bùi Văn Võ.

Theo LS Cường, ông Võ khai, sáng ông Khanh đọc quyết định cưỡng chế trong khi hồ sơ ghi rõ là Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Tiên Lãng đọc quyết định cưỡng chế. Ông Võ khai, bị cáo Khanh mặc áo vàng nhạt nhưng theo lời khai của nhiều nhân chứng khác, ông Khanh mặc áo khoác đen…

 
Bị cáo Nguyễn Văn Khanh cho rằng cần công bố thêm lời khai của nhiều cán bộ H.Tiên Lãng - Ảnh: P.H.S chụp lại màn hình.

Từ những căn cứ trên, LS đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận quan điểm của Viện KSND cáo buộc bị cáo Khanh có mặt ở nhà ông Vươn và chỉ dạo phá dỡ.

Các luật sư cũng đưa ra một số bằng chứng chứng minh bị cáo Khanh không gọi người thuê máy xúc đến để phá nhà ông Quý.

Hai LS bào chữa cho bị cáo Khanh cũng cho rằng, một số bằng chứng trong vụ án chưa được xem xét. Cụ thể, trong kết luận điều tra ghi rõ đã thu giữ ở đài phát thanh H.Tiên Lãng 2 băng ghi hình nhưng không thấy đề cập nội dung băng ghi hình (bởi nếu có băng ghi hình sẽ biết rõ có mặt ai vào hôm cưỡng chế). Biên bản các cuộc họp trước cuộc cưỡng chế theo nhiều nhân chứng là có được lập cũng không được nhắc đến…

Trả lời trước tòa, bị cáo Khanh cho rằng, Hội đồng xét xử mới chỉ công bố lời khai của các nhân chứng ở xã Vinh Quang là chưa khách quan. Bị cáo Khanh đề nghị công bố lời khai của một số cán bộ huyện Tiên Lãng. Đồng thời khẳng định, bị cáo không đồng ý với cáo buộc của Viện KSND về hành vi hủy hoại tài sản.

Chiều nay, tòa tiếp tục phần tranh tụng.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh bị đề nghị mức án 30-36 tháng tù

Sáng nay, đại diện Viện KSND TP.Hải Phòng đã đọc bản luận tội, đề nghị mức án đối với các bị cáo là cựu quan chức H.Tiên Lãng đã phá nhà ông Đoàn Văn Vươn.
 
Theo quan điểm của Viện KSND TP.Hải Phòng thể hiện trong bản luận tội, đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Các chứng cứ đã xác định rõ hành vi hủy hoại tài sản của các bị cáo: Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm và Phạm Đăng Hoan; hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Lê Văn Hiền.

Tuy nhiên bản luận tội cũng nêu rõ, xét thấy bị cáo Khanh khai báo thành khẩn, quá trình công tác có nhiều bằng khen, chưa có tiền án tiền sự. Mặt khác bị hại Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa, bị hại Đoàn Văn Vươn cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tương tự các bị cáo Hoan, Liêm, Hoa và Hiền cũng có những tình tiết giảm nhẹ hình phạt.
 
VKSND TP.Hải Phòng đề nghị mức án: Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng: 30-36 tháng tù; Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Tiên Lãng: 24-30 tháng tù (cho hưởng án treo); Lê Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng: 24-30 tháng tù (cho hưởng án treo); Phạm Đăng Hoan, nguyên Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang: 15-18 tháng tù (cho hưởng án treo); Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng: 15-18 tháng tù (cho hưởng án treo).

P.H.S

>> Đoàn Văn Vươn bị tuyên án 5 năm tù giam
>> Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Viện Kiểm sát đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo
>> Chiều mai, tòa tuyên án đối với Đoàn Văn Vươn
>> Đề nghị mức án 5-6 năm tù đối với Đoàn Văn Vươn
>> Ngày thứ hai xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Thẩm vấn bị hại và nhân chứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.