Philippines lên kế hoạch sơ tán 40.000 công dân ở Hàn Quốc

01/04/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines đang chuẩn bị phương án sơ tán hơn 40.000 công dân nước này tại Hàn Quốc trong trường hợp “tình trạng chiến tranh” do CHDCND Triều Tiên tuyên bố leo thang hơn nữa, theo Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm nay, 1.4.

“Chúng tôi có kế hoạch dự phòng cho sự an toàn của các công dân trong trường hợp cần sơ tán”, tờ Philippine Star trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Raul Hernandez trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Hernandez cho hay Bộ Ngoại giao đang nghiên cứu các địa điểm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp và người Philippines có thể được đưa đến thành phố Busan trước khi hồi hương nếu tình hình xấu hơn nữa.

Ông Hernandez cho biết thêm có từ 5 đến 7 người Philippines làm việc cho các tổ chức phi chính phủ tại CHDCND Triều Tiên.

Chính phủ Philippines cũng có kế hoạch phối hợp với Liên Hiệp Quốc và tòa đại sứ Mỹ ở Seoul, theo ông Hernandez. Tuy nhiên, nhìn chung, tình hình tại bán đảo Triều Tiên vẫn bình thường và yên ổn.

Người Philippines tại Hàn Quốc được khuyến cáo nên cảnh giác với việc mức độ báo động được đặt ở cấp 1. Mức độ này có thể được gia tăng dựa trên khuyến cáo của chính phủ Hàn Quốc.

Hôm 30.3, CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và họ sẽ xử lý mọi vấn đề liên quan đến Hàn Quốc dựa theo quy định “thời chiến”.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đất nước ông sẽ trả đũa mọi hành động khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc mà không báo trước.

Sơn Duân

>> Mỹ điều tiêm kích cơ tàng hình F-22 đến Hàn Quốc
>> Triều Tiên đe dọa “chẳng có gì mới”
>> Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
>> Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2
>> Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc
>> Đội chiến binh mạng của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.