Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc

30/03/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Ngày 30.3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đã bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc.

(TNO) Ngày 30.3 CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đã bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc.

>> Chuyển biến bất thường tại các địa điểm tên lửa Triều Tiên
>> Máy bay ném bom B-2 tung cánh trên bán đảo Triều Tiên
>> Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc
>> Triều Tiên họp đảng bàn việc “hệ trọng”
>> Triều Tiên đặt tên lửa sẵn sàng tấn công Mỹ
>> Triều Tiên dọa tấn công Mỹ

“Tình hình bán đảo Triều Tiên lấp lửng, không hòa bình cũng không chiến tranh, cuối cùng đã chấm dứt. Kể từ giờ phút này, quan hệ liên Triều bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được giải quyết bằng chiến tranh”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời tuyên bố của chính phủ Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.


Các binh sĩ Triều Tiên tham gia một cuộc tập trận vào ngày 20.3.2013 - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng 3, Triều Tiên từng tuyên bố hủy bỏ hiệp định đình chiến với Hàn Quốc nhằm trả đũa cho những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Tuy nhiên, hiệp định đình chiến này được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua. Cả Liên Hiệp Quốc và Hàn Quốc đều bác bỏ việc Triều Tiên đơn phương rút khỏi hiệp định này.

Trong một cuộc họp khẩn cấp hôm nay 29.3, lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un ra lệnh cho các đơn vị tên lửa sẵn sàng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương.

Tuyên bố “tình trạng chiến tranh” không có gì mới

Mặc dù CHDCND Triều Tiên lên tiếng tuyên bố tấn công Mỹ, Hàn Quốc và đang trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc nhưng Washington và Seoul cho rằng những tuyên bố này không có gì mới.

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố khẳng định lời tuyên bố về tình trạng chiến tranh của CHDCND Triều Tiên với Hàn Quốc là "nghiêm trọng."

Trong một buổi họp báo ngày 30.3, phát ngôn viên Josh Earnest của Nhà Trắng khẳng định việc Triều Tiên đe dọa tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào Mỹ chỉ làm gia tăng sự cô lập đối với chính quyền Triều Tiên.

Nhà Trắng vẫn duy trì cam kết bảo vệ các nước đồng minh (Hàn Quốc), vì Mỹ cũng có quyền lợi tại khu vực, theo ông Earnest.

“Nhưng chúng tôi cũng lưu ý rằng Triều Tiên từ lâu thường xuyên đưa những tuyến bố hiếu chiến, và tuyên bố “trong trình trạng chiến tranh với Hàn Quốc” ngày hôm nay cũng chỉ tương tự như từ trước đến nay”, phát ngôn viên Caitlin Hayden của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.

Trong một tuyên bố ngày 30.3, chính phủ Hàn Quốc cho rằng lời đe dọa chiến tranh của Triều Tiên không phải là một mối nguy hiểm sắp xảy ra.

Bằng chứng là vào ngày 30.3, sau khi Triều Tiên đưa ra tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh sản xuất vẫn diễn ra bình thường tại khu công nghiệp Kaesong ở nằm phía Triều Tiên tại khu vực biên giới hai miền Triều Tiên, theo đài CNN.

“Tuyên bố của Triều Tiên hôm nay không có gì mới…”, đài CNN dẫn lời thông cáo Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 30.3.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.