Anh sẽ trưng cầu dân ý về EU

24/01/2013 03:15 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron ( ảnh ) ngày 23.1 tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu dân ý trước năm 2017 về việc nước này có tiếp tục là thành viên EU hay không, nếu đảng Bảo thủ của ông thắng lợi trong kỳ tổng tuyển cử vào năm 2015.

Tuy nhiên, trước đó, London sẽ đàm phán với EU để xây dựng lại mối quan hệ song phương. AFP dẫn lời ông Cameron nhận định: “Nước Anh sẽ có nhiều quyền lợi hơn khi là thành viên của một EU cởi mở, biết thích ứng và linh hoạt. Nếu không chuyển biến để vượt qua thách thức, EU sẽ thất bại và người Anh sẽ không muốn ở lại”. Trước nay, tuy thuộc Liên minh châu Âu nhưng Anh luôn giữ khoảng cách nhất định như không dùng đồng euro, không tham gia Hiệp ước Schengen về qua lại tự do giữa các nước ký kết… Đặc biệt trong bối cảnh châu Âu khủng hoảng kinh tế, nhiều cử tri lẫn chính trị gia nước này xem EU là một gánh nặng. Ngoài ra, theo tờ Le Monde, những người “chống châu Âu” đang có tầm ảnh hưởng lớn trong đảng Bảo thủ nên tuyên bố của ông Cameron nhằm mở đường cho kỳ tổng tuyển cử năm 2015.

Anh sẽ trưng cầu dân ý về EU 

Ngay trước khi ông Cameron phát biểu chính thức về vấn đề này, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã cảnh báo: “Khu vực này giống như một câu lạc bộ bóng đá, khi đã là thành viên, bạn không thể bảo mình muốn chơi… bóng bầu dục”. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng nhiều lần tỏ ý ủng hộ Anh tiếp tục ở lại EU.

Lan Chi

>> Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - EU
>> Doanh nghiệp miền Trung tìm đường vào EU
>> EU thành thị trường lớn nhất của VN
>> Thủ tướng Đức cảnh báo tình hình kinh tế EU năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.