Thủ tướng Đức cảnh báo tình hình kinh tế EU năm 2013

31/12/2012 14:25 GMT+7

(TNO) AFP dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 31.12 dự đoán tình hình kinh tế tại châu u trong năm 2013 sẽ khó khăn hơn năm 2012.

(TNO) AFP dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 31.12 dự đoán tình hình kinh tế tại châu u trong năm 2013 sẽ khó khăn hơn năm 2012.

Bà Merkel nhận định: “Những cải cách tại EU (Liên minh châu u) đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên chúng ta cần kiên nhẫn vì khủng hoảng kinh tế vẫn chưa bị đẩy lùi”.

Cảnh báo của bà Merkel có phần khác với Tổng thống Pháp Françoi Hollande, vốn vừa đánh giá rằng giai đoạn đen tối nhất của khủng hoảng đã ở lại phía sau.

Tuy kinh tế Đức vẫn ổn định hơn phần lớn các nước trong khu vực nhưng tốc độ tăng trưởng trong năm 2012 có phần chậm lại. Có thể thấy rõ qua tỷ lệ tăng GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của nước này trong năm qua: 0,5% ở quý 1, 0,3% ở quý 2 và 0,2% ở quý 3. Các chuyên gia kinh tế dự đoán quý 4 sẽ còn thấp hơn nữa.

Theo Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank), nền kinh tế lớn nhất EU này có thể sẽ bị suy thoái trong một thời gian ngắn vào năm sau.

Điểm tích cực là tỷ lệ thất nghiệp tại Đức đang ở mức thấp nhất kể từ 22 năm qua.

Thủ tướng Merkel cũng kêu gọi các nước tăng cường giám sát thị trường tài chính trong năm sau (2013) để tránh những sai lầm đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế kéo dài từ năm 2008 đến nay.

Lan Chi

>> IMF hạ triển vọng kinh tế thế giới
>> IMF cảnh báo kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy thoái
>> Kinh tế thế giới không trụ nổi trước vụ tranh chấp Trung - Nhật?
>> Bà Suu Kyi trở thành tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế thế giới
>> Thủ tướng dự hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á
>> Kinh tế thế giới ảm đạm vì lo Hy Lạp rời khỏi eurozone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.