Giải mã bí ẩn án mạng 3.000 năm

18/12/2012 13:20 GMT+7

(TNO) Một tên sát thủ đã cắt cổ pharaoh vĩ đại cuối cùng của Ai Cập trong bối cảnh tranh giành quyền lực gay cấn, theo diễn giải của các chuyên gia về cái chết mờ ám của vua Ramses III cách nay 3.000 năm.

(TNO) Một tên sát thủ đã cắt cổ pharaoh vĩ đại cuối cùng của Ai Cập trong bối cảnh tranh giành quyền lực gay cấn, theo diễn giải của các chuyên gia về cái chết mờ ám của vua Ramses III cách nay 3.000 năm.

Dựa trên kỹ thuật pháp y mới nhất, các chuyên gia Ý rút ra kết luận rằng vua Ramses III đã thiệt mạng dưới tay của sát thủ do một trong những người vợ của ông là Tiy và con trai Pentawere cử đến.

Và xác chết có biệt danh “Xác ướp la hét” có thể là chính đứa con đầy tham vọng trên, nhiều khả năng bị buộc phải tự sát sau khi bị phát hiện âm mưu giết cha. Xác ướp này cũng được tìm thấy chôn chung với Ramses III.

Hình ảnh chụp X-quang xác ướp pharaoh Ramses III cho thấy phần khí quản và động mạch chính bị cắt đứt, gây ra bởi một vết thương bề rộng 7 cm và gần như chạm đến cột sống. Rõ ràng là cú tấn công đã làm tổn thương hết mô mềm quanh cổ.

“Tôi hầu như không hoài nghi rằng Ramses III đã bị cắt cổ chết”, theo AFP dẫn lời chuyên gia Albert Zink của Viện Xác ướp và Người băng EURAC ở Ý.

Ramses III, trị vì từ năm 1188 đến 1155 trước CN, được mô tả trong sử sách cổ đại như “vị thần vĩ đại”, nhà lãnh đạo quân sự tài ba đã nhiều lần bảo vệ Ai Cập trước bao vụ xâm phạm bờ cõi.

Ông qua đời lúc 65 tuổi, nhưng cho đến nay vẫn chưa ai biết chính xác tại sao ông chết, theo báo cáo trên chuyên san British Medical Journal.

Sau một năm nghiên cứu, các chuyên gia Ai Cập, Ý và Đức đã rút ra kết luận trên.

Về phần “Xác ướp la hét”, được đặt biệt danh do phần miệng mở to và khuôn mặt méo mó, các chuyên gia tìm ra chứng cứ gien cho thấy đây là xác ướp của hoàng tử Pentawere, khoảng 18 đến 20 tuổi.

Điểm đặc biệt ở xác ướp này là họ không lấy đi nội tạng hoặc não trước khi ướp. Thân bị bao phủ bởi màu đỏ và bốc mùi kỳ lạ. Người ta còn bọc xác vào tấm da dê, những dấu hiệu cho thấy đây là hình phạt sau khi chết.

Lịch sử cho thấy người kế vị vua Ramses là con trai Amonhirkhopshef, hoàng tử được ông chỉ định trước đó, có nghĩa là những kẻ âm mưu tranh đoạt ngai vàng đã thất bại.

Phi Yến

>> Bolivia trả lại xác ướp cổ cho Peru
>> Bảo tàng xác ướp
>> Tìm thấy 3 xác ướp trong một ngôi nhà ở Nhật
>> Xác ướp Ai Cập lộ diện qua máy quét CT
>> Xác ướp Frankenstein
>> Bí ẩn xác ướp "Frankenstein" 3.000 tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.