Bảo tàng xác ướp

15/09/2012 09:58 GMT+7

(TNTS) Có ai đã từng tận mắt cơ quan nội tạng, thậm chí bộ não của con người chưa? Chắc chắn là đa số mọi người chưa có được cơ hội đó. Tuy nhiên nếu đến với bảo tàng xác ướp tại Thái Lan, bạn sẽ được nhìn thấy tất cả những gì thuộc bên trong cơ thể chúng ta một cách rõ ràng và tường tận nhất.

Bảo tàng cơ thể người hay còn gọi là bảo tàng xác ướp ở thủ đô Bangkok đã được mở cho công chúng vào xem từ tháng 7.2012. Bảo tàng do Trường đại học Chulalongkorn xây dựng và là bảo tàng cơ thể người đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.

 Bảo tàng xác ướp

Trưng bày trong bảo tàng có cả xác đàn ông, đàn bà, người lớn và trẻ con. Còn có các bộ phận trong cơ thể người như ruột, gan, tim, phổi, xương, cơ... được trưng bày theo từng chủ đề hệ thống hoặc cơ quan nội tạng như cơ quan hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, sinh sản... Những xác người và cơ quan nội tạng này là thật, đã được xử lý bằng hóa chất nên giữ được lâu và không bị bốc mùi. Đây là những xác người Trung Quốc mà trước khi chết họ đã đồng ý hiến xác hoặc những nạn nhân không có người thân chết cách đây ít nhất 10 năm.

Trên thế giới hiện nay có khoảng 11 bảo tàng xác thật, phần lớn còn lại là mô hình. Trường Chulalongkorn cho biết mục đích của bảo tàng ngoài việc là cơ sở cho sinh viên thực tập còn nhằm mục đích cung cấp các kiến thức liên quan đến cơ thể người cho dân chúng, đồng thời kêu gọi người dân giúp đỡ ngành y. Hiến xác phục vụ cho công tác y khoa cũng là để phục vụ con người.

Bài & ảnh: Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Sẽ có Bảo tàng Võ Nguyên Giáp
>> Bảo tàng chuyện ở tù
>> Bảo tàng chưa thu hút du khách
>> Bảo tàng vũ khí cổ đầu tiên ở Việt Nam
>> Thăm bảo tàng động đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.