Mỹ liệt một nhóm phiến quân Syria vào danh sách khủng bố

11/12/2012 16:46 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ đã liệt một nhóm phiến quân Syria chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad vào danh sách các tổ chức khủng bố nước này vào hôm 10.12.

(TNO) Chính quyền Mỹ đã liệt một nhóm phiến quân Syria chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad vào danh sách các tổ chức khủng bố nước này vào hôm 10.12.

Theo AP, đây là nỗ lực nhằm loại bớt tầm ảnh hưởng của các phần tử cực đoan trong lúc Mỹ tăng cường hợp tác với phe nổi dậy Syria.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra là một phần của mạng lưới al-Qaeda tại Iraq.

Nhóm này đã nhận trách nhiệm tiến hành các vụ đánh bom tự sát nhằm vào chính phủ Syria, làm dấy lên nỗi lo ngại về sự hiện diện của các phần tử cực đoan trong lòng phe nổi dậy.

Với quyết định của Bộ Ngoại giao, các tài sản của nhóm Jabhat al-Nusra ở Mỹ sẽ bị phong tỏa và công dân Mỹ sẽ bị cấm làm ăn với nhóm này.

Động thái của chính quyền Mỹ khiến một số nhóm nổi dậy ở Syria rất bất mãn. Theo tờ Telegraph, tổng cộng 29 nhóm đối lập ở Syria, bao gồm các lữ đoàn chiến đấu và nhóm dân sự, đã ký vào một đơn thỉnh nguyện kêu gọi biểu tình nhằm ủng hộ nhóm Jabhat al-Nusra.

Mặc dù Jabhat al-Nusra vẫn độc lập với Quân Giải phóng Syria (FSA) song nhiều chỉ huy của FSA đã công nhận thực lực của Jabhat al-Nusra và chỉ thị cho thuộc cấp hợp tác với nhóm này.

Sơn Duân

>> Israel “triển khai đặc nhiệm sang Syria”
>> Israel phát động chiến tranh bí mật tại Syria
>> Israel sẽ tham gia “đánh hội đồng” Syria?
>> Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria
>> Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học?
>> Ông Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học
>> Nga không cung cấp “vũ khí gây bất ổn” cho Syria
>> Syria nóng vì tên lửa đối không
>> Đánh bom tại Syria, hơn 30 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.