Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria

07/12/2012 03:30 GMT+7

Theo một số nguồn tin, tàu sân bay Mỹ USS Eisenhower đã áp sát Syria để chuẩn bị cho việc can thiệp trực tiếp vào Damascus.

Theo trang tin tình báo DEBKAfile ngày 6.12, tàu USS Eisenhower đã đến sát bờ biển Syria từ ngày 4.12 cùng với 8 phi đội máy bay ném bom và 8.000 thủy thủ, binh sĩ. Chiếc USS Eisenhower và các tàu hộ tống “hội quân” cùng tàu đổ bộ USS Iwo Jima với 2.500 lính thủy đánh bộ. Nếu như thế, Syria đang đối mặt với 10.000 binh sĩ, 70 máy bay ném bom và ít nhất 17 tàu chiến gồm tàu đổ bộ, tàu hộ tống, tàu khu trục. Trong đó, một số tàu được trang bị hệ thống Aegis sẵn sàng triệt hạ các tên lửa do Damascus bắn đi. Tuy nhiên, Washington chưa phản ứng gì về thông tin trên.

 Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria
Máy bay xuất kích từ tàu sân bay USS Eisenhower - Ảnh: US Navy

Trong một diễn biến liên quan, NATO ngày 4.12 tuyên bố sẽ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot gần biên giới miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, theo AP. TTK NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định những hệ thống Patriot dự định đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Thế nhưng, giới quan sát nhận định động thái này là bước tiếp theo để thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Syria như Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bấy lâu nay. Liên quan đến vấn đề này, RIA Novosti ngày 5.12 đưa tin thượng viện Mỹ vừa đề nghị Tổng thống Barack Obama nghiên cứu khả năng thiết lập một vùng cấm bay trên bầu trời Syria. Các thượng nghị sĩ Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua một tu chính án yêu cầu Lầu Năm Góc báo cáo về những biện pháp sử dụng tài sản quân sự Mỹ để ngăn chặn Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng sức mạnh không quân chống phe nổi dậy.

Cũng trong ngày 5.12, Đài NBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhắc lại cảnh báo ông al-Assad sẽ “vượt lằn ranh đỏ” nếu sử dụng vũ khí hóa học. Đáp lại, chính quyền Damascus khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân mình. Tuy nhiên, DEBKAfile dẫn một số nhận định cho rằng tuyên bố này để ngỏ khả năng Damascus tấn công các nước ủng hộ phe nổi dậy Syria như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ…

Trùng Quang

>> Từ katana đến tàu sân bay
>> Khám phá chương trình “tàu sân bay” Nhật
>> Trung Quốc xác nhận máy bay đã hạ cánh trên tàu sân bay
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc đã cất, hạ cánh trên tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.