Jordan phá âm mưu khủng bố của al-Qaeda

22/10/2012 11:56 GMT+7

(TNO) Jordan ngày 21.10 tuyên bố đã ngăn chặn một trong những âm mưu tấn công khủng bố lớn nhất tại Trung Đông của al-Qaeda nhằm ám sát các nhà ngoại giao và đánh bom hàng loạt tại thủ đô Amman của nước này.

Kết thúc chiến dịch theo dõi khủng bố kéo dài bốn tháng qua, lực lượng tình báo Jordan bắt giữ một nhóm 11 nghi phạm khủng bố có dính líu đến al-Qaeda trước khi nhóm này có thể thực hiện các âm mưu tấn khủng bố đẫm máu, theo tin tức từ tờ Telegraph.

Các quan chức chính phủ ở thủ đô Amman cho biết những nghi phạm này từng lên kế hoạch đánh bom ba khách sạn tại Amman hồi năm 2005, khiến 60 người chết.

Sử dụng vũ khí buôn lậu từ quốc gia láng giềng Syria, các nghi phạm âm mưu gieo rắc sự chết chóc và tàn phá khắp thủ đô Amman, theo Tổng cục Tình báo Jordan.

Nhóm này đã lên kế hoạch tấn công bằng súng, xe bom, đánh bom liều chết nhắm vào hai khu trung tâm mua sắm đông đúc ở Amman, hướng mũi tấn công chính vào Abdoun, một quận giàu có ở Amman và là nơi tập trung nhiều quan chức ngoại giao và người nước ngoài.

Tuy nhiên, nhóm nghi phạm khủng bố đã bị bắt khi đang lựa chọn các tay đánh bom liều chết. Nhiều súng máy, súng cối, thuốc nổ... bị tịch thu từ nơi trú ẩn của nhóm này.

Ảnh 11 nghi phạm khủng bố bị bắt ở Jordan - Ảnh: Reuters
Ảnh 11 nghi phạm khủng bố bị bắt ở Jordan - Ảnh: Reuters 

Ông Samih Maayatah, Bộ trưởng Thông tin Jordan, cho biết 11 nghi phạm khủng bố (được cho là người Jordan), đã đến Jordan thông qua Syria, và được các chuyên gia thuốc nổ của al-Qaeda huấn luyện tại Iraq.

Các quan chức Jordan cho biết hoạt động của 11 nghi phạm khủng bố này đã bị theo dõi sát sao trong nhiều tháng kể từ khi Tổng cục Tình báo Jordan cảnh báo về âm mưu tấn công khủng bố hồi tháng 6.2012.

Vụ bắt giữa 11 nghi phạm khủng bố xảy ra chỉ vài ngày sau khi biên phòng Jordan bắt giữ Zayed Sweiti và Firas Khalailah (hai người cháu trai của thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq, Abu Musab al Zarqawi) trong khi cả hai đang định xâm nhập vào Jordan từ quốc gia láng giềng Syria.

Hồi năm 2006, quân đội Mỹ đã tiêu diệt Zarqawi, người từng lên tiếng chịu trách nhiệm những vụ đánh bom liều chết tại các khách sạn ở Amman trước đây.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Zayed Sweiti và Firas Khalailah có liên quan đến âm mưu tấn công khủng bố của 11 nghi phạm bị bắt hay không.

Jordan đang siết chặt an ninh khu vực biên giới Jordan - Syria do lo ngại bạo lực ở Syria có thể lan rộng sang nước này.

Phúc Duy

>> Jordan lập trại mới đón người tị nạn Syria
>> Mỹ bí mật giúp Jordan đối phó Syria
>> Hàng ngàn sĩ quan đào tẩu Syria sống tại căn cứ bí mật ở Jordan
>> Đạn pháo của Syria rơi vào Jordan
>> Bùng phát giao tranh tại biên giới Syria - Jordan
>> Thủ tướng Syria “đào tẩu sang Jordan”
>> Quan chức tình báo Syria chạy sang Jordan
>> Jordan điều tra nghị sĩ rút súng dọa đồng nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.