Gay cấn hội đàm ngoại trưởng Trung - Nhật

26/09/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và người đồng cấp Nhật Koichiro Gemba bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào sáng nay, 26.9, đã diễn ra trong bầu không khí rất gay gắt.

Theo Tân Hoa xã, ông Dương đã cáo buộc Nhật vi phạm nghiêm trọng sự toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc trong cuộc gặp ở New York (Mỹ).

Ngoại trưởng Nhật Gemba đã mô tả cuộc gặp kéo dài khoảng một giờ đồng hồ diễn ra trong bầu không khí “gay gắt”.

Theo các nhà ngoại giao, chính ông Gemba đã đề nghị tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc bên lề phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 67.

Bắc Kinh vốn tức giận với quyết định quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi tranh chấp leo thang vào đầu tháng này.

Ông Dương nói chính phủ Nhật đã mua quần đảo không người ở “bất chấp sự phản kháng cứng rắn và chống đối mạnh mẽ của Trung Quốc”, theo Tân Hoa xã.

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố thêm rằng động thái đó là “sự phủ nhận toàn bộ” thất bại của Nhật trong Thế chiến thứ hai và “là sự thách thức nghiêm trọng với trật tự quốc tế thời hậu chiến”.

Tuy nhiên, cả hai phía cam kết họ sẽ duy trì việc tham vấn về tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và quan hệ song phương.

Nhật và Trung Quốc đã tranh chấp quần đảo trong nhiều thập niên song căng thẳng đã bùng phát trở lại trong những tuần gần đây, kích động các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc.

Một số công ty Nhật, gồm cả Panasonic và Honda, đã ngưng sản xuất tại các nhà máy của họ ở Trung Quốc vào tuần trước vì lo sợ cho sự an toàn của nhân viên và các cơ sở sản xuất.

Vào hôm 25.9, các thứ trưởng Ngoại giao hai nước đã hội đàm tại Bắc Kinh song không thể "hạ nhiệt" căng thẳng ngoại giao.

Sơn Duân

>> Trung Quốc tập trận, Nhật - Đài đấu vòi rồng
>> Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc “khoe” tàu sân bay
>> Trung Quốc hủy lễ kỷ niệm quan hệ ngoại giao với Nhật Bản
>> Tàu hải giám Trung Quốc rút khỏi Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.