Trung Quốc “khoe” tàu sân bay

23/09/2012 21:30 GMT+7

(TNO) Ngày 23.9, Trung Quốc đã tổ chức lễ bàn giao tàu sân bay đầu tiên của nước này cho lực lượng hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

(TNO) Ngày 23.9, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã được bàn giao cho lực lượng hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Lễ bàn giao tàu sân bay mang tên 16 có chiều dài 300 mét, tiền thân là một tàu sân bay Varyag thời Liên Xô cũ, đã diễn ra tại cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc, sau khi một công ty đóng tàu Trung Quốc mất khá nhiều thời gian để tân trang tàu này, theo tin tức từ tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn Cầu, một buổi lễ chính thức đưa tàu sân bay 16 vào hoạt động vẫn chưa được công bố.

Hồi năm 2011, theo AFP, Trung Quốc đã xác nhận thông tin cho rằng nước này đang tân trang một tàu sân bay thời Xô Viết cũ và nhiều lần khẳng định tàu sân bay này không gây ra bất kỳ đe dọa nào đối với các quốc gia láng giềng và "chỉ được dùng với mục đích huấn luyện, nghiên cứu".

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên “16” tại cảng Đại Liên - Ảnh: AFP
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên “16” tại cảng Đại Liên - Ảnh: AFP

Theo AFP, động thái này của Trung Quốc diễn ra ngay thời điểm căng thẳng tranh chấp biển đảo với Nhật Bản và một số quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng tuyên bố hủy việc tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Nhật Bản dự kiến diễn ra vào ngày 27.9, sau những vụ căng thẳng tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa hai nước này.

Phúc Duy

>> Mỹ điều tàu sân bay “sát nách” Iran
>> Nga chậm giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh
>> Trung Quốc sắp biên chế chính thức tàu sân bay?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.