Nhật phản đối vụ tấn công đại sứ

29/08/2012 03:35 GMT+7

Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc điều tra việc đại sứ nước này bị tấn công ở Bắc Kinh và yêu cầu bảo đảm an toàn cho ngoại giao đoàn.

Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba ngày 28.8 tuyên bố nước này kịch liệt phản đối vụ một người đàn ông Trung Quốc tấn công xe chở Đại sứ Uichiro Niwa ngay tại Bắc Kinh và xé rách cờ Nhật cắm trên xe. Ông Niwa không hề hấn gì và chưa rõ thủ phạm có bị bắt hay không. AFP dẫn lời ông Gemba yêu cầu phía Trung Quốc không để vụ việc “chìm xuồng”, đồng thời tuân thủ Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, bảo đảm an toàn cho các quan chức Nhật ở Bắc Kinh. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ xử lý nghiêm minh và cam kết không để sự việc tương tự tái diễn. Cũng trong hôm qua, cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ một phụ nữ ném chai lọ và đứng la hét trước Đại sứ quán Nhật.

Tàu tuần duyên Nhật chặn tàu Trung Quốc ngày 15.8
Tàu tuần duyên Nhật chặn tàu Trung Quốc ngày 15.8 - Ảnh: JoongAng Ilbo 

Những vụ việc trên xảy ra giữa lúc căng thẳng song phương dâng cao liên quan tới tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Mấy ngày qua, đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình quá khích phản đối Tokyo tại Trung Quốc. Mới đây, Lực lượng tuần duyên Nhật công bố đoạn băng quay cảnh họ chặn tàu chở một số người Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư ngày 15.8. Trong đó, tàu tuần duyên phun vòi rồng vào tàu Trung Quốc và đẩy nó ra xa khỏi khu vực tranh chấp. Tuy hình ảnh không rõ ràng nhưng có bằng chứng cho thấy những người Trung Quốc ném gạch đá vào tàu tuần duyên Nhật. Nhóm người này sau đó bị bắt và trục xuất về nước.

Trung Quốc lập cơ sở cấp điện phi pháp tại Hoàng Sa

Ngày 28.8, Nhân Dân nhật báo đưa tin giới chức Trung Quốc ngang nhiên gắn biển thành lập cái gọi là Cục cấp điện Tam Sa trên đảo Phú Lâm. Đảo này thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và đặt trụ sở hành chính của “TP.Tam Sa”, thành lập phi pháp hồi tháng 7. Đây là hành động mới nhất của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Cùng ngày, Bloomberg dẫn thông báo từ Tổng công ty dầu khí xa bờ quốc gia Trung Quốc (CNOOC) sắp mời thầu 26 lô dầu, bao gồm một lô ở vịnh Bột Hải, 3 lô ở biển Hoa Đông và 22 lô ở biển Đông. Mọi thông tin chính thức sẽ được loan báo trước ngày 30.11.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân
>> Xe đại sứ Nhật tại Trung Quốc bị cướp cờ
>> Trung Quốc đẩy mạnh xuyên tạc về biển Đông
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ cảnh báo Nhật
>> Trung Quốc xây cơ sở phi pháp trên biển Đông
>> Tướng Nhật, Trung Quốc bất ngờ thăm Mỹ
>> Trung Quốc tăng dự trữ đất hiếm
>> Philippines bắt hàng trăm người Trung Quốc lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.