Ký sinh trùng ung thư não ở mèo không gây hại cho người

22/08/2012 14:46 GMT+7

(TNO) Những người nuôi mèo có thể thở phào nhẹ nhõm bởi loài vật nuôi này không gây ung thư não cho chủ mặc dù chúng vẫn mang theo ký sinh trùng nguy hiểm.

(TNO) Những người nuôi mèo có thể thở phào nhẹ nhõm bởi loài vật nuôi này không gây ung thư não cho chủ mặc dù dù chúng vẫn mang theo ký sinh trùng nguy hiểm.

Tin đồn mèo có thể lây bệnh ung thư não ở người đã bắt đầu rộ lên hồi năm ngoái, sau khi báo cáo trên chuyên san Biology Letters cho thấy việc nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii có thể dẫn đến ung thư não cho người.

T.gondii sống trong ruột của nhiều động vật có vú, và thường lây lan ở chuột. Tuy nhiên, để sinh sản, nó cần phải chui vào ruột mèo.

Với vai trò là vật chủ tự nhiên của T.gondii, mèo đột nhiên trở thành động vật bị liệt vào dạng nguy hiểm, có khả năng đẩy mạnh nguy cơ ung thư não ở người.

T.gondii còn liên quan đến các chứng thần kinh như loạn thần kinh chức năng, tâm thần phân liệt và ám ảnh muốn tự sát.

Nay, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) do chuyên gia Vicky Benson dẫn đầu đã phân tích thông tin đăng ký về các ca ung thư tại Anh, trong đó có 626.454 phụ nữ trung niên. Qua đó, họ xác định không có sự liên quan giữa việc nuôi mèo với việc phát bệnh ung thư não, theo báo cáo trên chuyên san Biology Letters.

Frederic Thomas của Đại học Montreal (Canada), một trong những chuyên gia tham gia cuộc nghiên cứu hồi năm ngoái về T.gondii, cho hay báo cáo mới nhất cung cấp thông tin tích cực cho những người yêu mèo.

Các chuyên gia cảnh báo nên ăn rau quả đã được rửa kỹ, thịt xử lý chín để tránh nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm trên.

Phi Yến

>> Chụp CT, trẻ có nguy cơ ung thư não cao
>> Uống trà, cà phê giúp giảm nguy cơ ung thư não
>> Phát hiện gien gây ung thư não
>> Mối liên quan giữa sóng điện thoại di động và ung thư não
>> Phát hiện loại ký sinh trùng sốt rét khó tiêu diệt
>> Mẫu thức ăn có ký sinh trùng và vi sinh vật gây bệnh
>> Ký sinh trùng lạ sống trong phổi một bệnh nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.