NASA thông báo sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới

21/08/2012 11:31 GMT+7

(TNO) Chỉ hai tuần sau vụ hạ cánh thành công của xe tự hành Curiosity trên sao Hỏa, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã thông báo họ sẽ gửi một robot khác đến hành tinh này trong năm 2016.

(TNO) Chỉ hai tuần sau vụ hạ cánh thành công của xe tự hành Curiosity trên sao Hỏa, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã thông báo họ sẽ gửi một robot khác đến hành tinh này trong năm 2016.

Mục đích của sứ mệnh dự kiến kéo dài hai năm là giúp tìm hiểu sự hình thành của sao Hỏa. Không giống Curiosity, chiếc xe tự hành hạ cánh vào ngày 6.8 nhằm tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên bề mặt sao Hỏa, tàu thăm dò mới sẽ tập trung nghiên cứu những hoạt động bên trong của hành tinh Đỏ.

NASA thông báo sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới
 Một bức ảnh bề mặt sao Hỏa do xe tự hành Curiosity chụp - Ảnh: Reuters/NASA

Thiết bị thăm dò chạy bằng năng lượng mặt trời có tên InSight sẽ bao gồm một máy đo địa chấn do Pháp sản xuất nhằm tìm hiểu xem sao Hỏa có “động đất” hay không và một nhiệt kế nhằm đo nhiệt độ tại lõi của hành tinh, theo Reuters.

“Đây là điều được cộng đồng khoa học quan tâm trong nhiều năm. Địa chấn học là phương pháp chuẩn nhờ đó chúng tôi tìm hiểu được hoạt động bên trong Trái đất và chúng tôi không có những kiến thức như vậy về sao Hỏa”, ông John Grunsfeld, Phó giám đốc phụ trách khoa học của NASA, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 20.8.

Không có một vẻ bề ngoài “hầm hố” như Curiosity, vốn có 10 thiết bị phục vụ phân tích hóa học và các nghiên cứu khác, InSight sẽ có một máy khoan do Đức chế tạo có thể khoan sâu 9 mét trong vỏ sao Hỏa.

Theo Reuters, dự án sẽ được quản lý bởi Phòng thí nghiệm Động cơ đẩy tại California của NASA, cơ quan cũng giám sát sứ mệnh của Curiosity.

Sơn Duân

>> Tổng thống Mỹ đòi NASA báo cáo gấp về "người sao Hỏa
>> NASA công bố video tàu thăm dò hạ cánh trên sao Hỏa
>> Tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA hạ cánh thành công
>> NASA bắt đầu “săn” sự sống trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.